Nga bất ngờ cắt điện Ukraine

Tờ Kommersant (Nga) dẫn thông tin từ Bộ Năng lượng Nga hôm 12-1 cho biết hợp đồng cung cấp năng lượng của Nga cho Ukraine đã hết hạn vào cuối năm 2015 và sẽ không được gia hạn trong năm mới.
Hồi năm 2014, Công ty điện Ukrinterenergo của Ukraine đã ký một hợp đồng với Công ty Inter RAO của Nga để mua điện. Hợp đồng cung cấp điện cho Crimea từ Ukraine cũng đã được ký kết vào thời điểm đó.
Đến cuối năm 2015, trong cuộc đàm phán về mở rộng cung cấp điện của Ukraine cho Crimea, chính quyền Ukraine khẳng định sẽ cung cấp điện cho Crimea nếu hợp đồng ghi rõ bán đảo này là "một phần không thể thiếu của Ukraine".
Hơn nữa bắt đầu từ cuối năm 2015, Crimea bị cắt điện liên tục. Vào ngày 21-11, đường dây dẫn điện cho Crimea bị cắt đứt. Bộ trưởng Nội vụ Ukraine nói rằng vụ việc là do cuộc nổi loạn của các nhà hoạt động Tatar - những người phản đối Nga sáp nhập Crimea. Nguồn cung cấp điện sau đó được phục hồi vào đầu tháng 12.

Tuy nhiên đến ngày 30-12, nguồn cung cấp điện của bán đảo Crimea lại một lần nữa bị ảnh hưởng. Chính quyền TP Kherson (Ukraine) xác nhận rằng một "vụ nổ" đã làm hư hỏng một cột điện cao thế. Hệ thống tắt đột ngột, trùng ngày hết hạn hợp đồng cung cấp điện của Ukraine cho Crimea.

Một ngọn hải đăng ở khu vực phía Tây bán đảo Crimea. Ảnh: Sputnik 

Để đối phó với thực trạng thiếu điện tại bán đảo này, chính quyền Nga đã tổ chức bỏ phiếu khảo sát liệu người dân Crimea muốn ký hợp đồng điện với Crimea (trong đó có yêu cầu ghi rõ bán đảo Crimea là của Ukraine) hay không hay chịu chấp nhận sinh hoạt thiếu điện trong vài tháng trước khi Nga thiết lập nguồn cung cấp điện thay thế.

Cuộc thăm dò cho thấy hơn 90% người dân không xem bán đảo này là "một phần không thể thiếu của Ukraine" và sẵn sàng chấp nhận rủi ro thiếu điện trong vài tháng cho đến khi chân cầu thứ hai của cầu Nga bắc qua eo biển Kerch được hoàn thành.
Hồi năm 2015, Ukraine giảm thiểu lượng điện mua từ Nga, tích lũy dự trữ than đá để thay thế. Cuối tuần qua, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk tuyên bố rằng nước này không mong đợi bất cứ tình trạng mất điện nào hết.
Tuy nhiên, nhà phân tích năng lượng Ukraine Dmytro Marunich nói với tờ Kommersant rằng trong khi tình hình cung cấp điện cho cả nước là ổn định, Ukraine vẫn phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện.
Theo nhà phân tích, điều này có thể xảy ra nếu nhiệt độ giảm dưới âm 15 độ trong hơn hai tuần, hay nếu các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine phải đối mặt với tình trạng tắt máy khẩn cấp, hoặc nếu có bất kỳ sự gián đoạn nào trong việc cung cấp than từ vùng Donbass.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm