Nga bắt lãnh đạo đối lập Navalny biểu tình trái phép

Tờ The Guardian ngày 5-5 đưa tin, lãnh đạo phe đối lập Alexie Navalny đã kêu gọi biểu tình tại hơn 90 thị trấn và thành phố, bao gồm Moscow và St.Petersburg ngay trước thềm diễn ra lễ nhậm chức tổng thống lần thứ 4 của Tổng thống Vladimir Putin vào ngày 7-5 tới.

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny (giữa) tham gia biểu tình trước lễ nhậm chức tổng thống của ông Putin hôm 5-5. Ảnh: REUTERS

Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 150 người ở Krasnoyarsk, Đông Siberia và 75 người khác ở Yakutsk, nơi được mệnh danh là mỏ kim cương lớn nhất thế giới ở Đông Bắc nước Nga. Khi ông Navalny đến Moscow để khởi động cuộc biểu tình tại thủ đô này, cảnh sát lập tức bắt giữ anh ta. Lãnh đạo phe đối lập bị bắt sau khi gặp gỡ đám đông người ủng hộ ở quảng trường Pushkinskaya, cổng thông tin Meduza (Nga) đưa tin.

Cảnh sát bắt giữ ông Navalny trong cuộc biểu tình trái phép ở Moscow. Ảnh: GETTY

Trước đó, giới chức ở Moscow đã cảnh báo những người biểu tình đối lập rằng họ sẽ bị bắt nếu tham gia biểu tình trái phép gần Điện Kremlin ngày 5-5.  

Chính phủ Nga coi hầu hết cuộc biểu tình là bất hợp pháp, cho rằng thời gian và địa điểm không được nhất trí với chính quyền từ trước. 

Ông Alexie Navalny, 41 tuổi, bị cấm tranh cử tổng thống vì bị kết tội gian lận, điều ông bác bỏ là mang động cơ chính trị. Ông cũng từng nhiều lần bị bắt. Hồi tháng 1, ông bị bắt khi chỉ đạo biểu tình chống chính phủ, kêu gọi người Nga tẩy chay bầu cử tổng thống. 

Vào ngày 7-5 tới, đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 4. Ảnh: DAILY MAIL

Ông Vladimir Putin tái đắc cử tổng thống Nga với chiến thắng áp đảo, giành được 76,66% tỉ lệ ủng hộ vào ngày bầu cử 18-3. Chiến thắng này giúp ông Putin kéo dài nhiệm kỳ tổng thống thêm sáu năm nữa, cho đến năm 2024, và trở thành lãnh đạo Nga cầm quyền lâu nhất tính từ thời của cố lãnh đạo tối cao của Liên Xô cũ, Joseph Stalin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm