Nga bắt chuyên gia tung tin đồn ông Putin mắc ung thư

Hôm 6-12, báo địa phương Fontanka ở Nga đưa tin nhà khoa học chính trị Nga Valery Solovey đã bị bắt vì vi phạm luật phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là quy định đeo khẩu trang trong một cuộc mít tinh của những người ủng hộ ông tại TP St. Petersburg.

Ông Valery Solovey (trái) và ảnh chụp màn hình từ Twitter của Daily Mail và New York Post với nội dung ông Putin sẽ từ chức vì lý do sức khỏe. Ảnh: RT

Theo Fontanka, sự kiện bị gián đoạn khi những người thuộc nhóm phản đối ném bom khói và rải truyền đơn. Ông Solovey bị bắt và đưa tới đồn cảnh sát gần đó.

Trả lời báo Novaya Gazeta sau song sắt, ông Solovey nói rằng ông chỉ vừa đi ngang qua buổi tụ tập và các nhà hoạt động liền tiếp cận ông rồi đặt câu hỏi.

Ông Solovey là người tung ra một loạt tuyên bố gây sốc về Tổng thống Nga Vladimir Putin trong những tháng gần đây. Từ đầu năm 2016, ông Solovey nói rằng Tổng thống Putin sắp từ chức vì lý do sức khỏe. Cho đến nay, những tuyên bố này của ông không thành sự thật.

Tuy vậy, điều này không ngăn ông tiếp tục tung ra tin đồn này trên các phương tiện truyền thông phương Tây. Tờ Daily Mail (Anh) và tờ New York Post (Mỹ) lan truyền tuyên bố của ông Solovey rằng ông Putin mắc bệnh Parkinson và đã trả qua một cuộc phẫu thuật bí mật vì mắc ung thư.

Trong quá khứ, ông Solovey cho biết ông là thành viên của một tổ chức quốc tế bí mật, mạnh hơn cả các chính phủ quốc gia.

Trả lời phỏng vấn một nhà báo Ukraine, ông mô tả nhóm này “mạnh hơn Cục An ninh Liên bang Nga (FSB), mạnh hơn cả Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU)”.

Tuy nhiên, ông Solovey nhấn mạnh đây không phải “tổ chức huyền bí” và cũng chẳng liên quan tới tổ chức Hiệp sĩ dòng Đền (Templars) hay Hội Tam Điểm (Freemasons).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm