Nga bác bỏ thông tin Putin đồng ý triển khai hòa bình tại Ukraine

Moscow khẳng định rằng việc đầu tiên cần thực hiện là hoàn thành tất cả các điều khoản của thỏa thuận Minsk.
Hôm thứ Năm (30-4), trong một cuộc điện đàm giữa “Bộ Tứ Normandy” – các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Nga và Ukraine, các sáng kiến hoà bình đã được thảo luận để có thể làm cầu nối cho thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Ukraine và quân miền Đông.

Văn phòng của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố trong một bài phát biểu rằng “Tổng thống Nga Putin đã đồng ý nắm lấy cơ hội triển khai việc gìn giữ hòa bình tại Donbass”.

Lữ đoàn dù 173 của quân đội Mỹ và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine tham dự một buổi lễ khai mạc cuộc tập trận chung hồi tháng 4-2015

Phát ngôn viên của ông Putin – Dmitry Peskov trả lời phóng viên hôm thứ Sáu (1-5): “Điều này là không đúng. Phía Nga không bao giờ đi ngược lại ý tưởng gìn giữ hòa bình, nhưng Nga cũng như bất kỳ bên nào khác của thỏa thuận Minsk, không thể đồng ý với điều này, bởi vì trước tiên tất cả các bên trong cuộc xung đột, bao gồm cả Kiev và Donbass, phải thực hiện cam kết trước đó”.
Ông cũng nói thêm rằng Nga tin tưởng bất cứ việc triển khai hòa bình nào cũng chỉ có thể áp dụng sau khi tất cả các khoản của thỏa thuận Minsk được thực hiện đầy đủ, và đề nghị OSCE – tổ chức an ninh hàng đầu tham gia giải quyết khủng hoảng Ukraine – nên ưu tiên nhiệm vụ này.
Thỏa thuận Minsk được đàm phán bởi Bộ Tứ Normandy và được ký kết bởi các đại diện của Kiev và các phiến quân hồi tháng Hai tại thủ đô của Belarus. Thỏa thuận này thúc đẩy việc ngừng bắn và rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi cuộc chiến.
Tuy nhiên, cả các phiến quân và chính phủ Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau về việc “xê dịch” thỏa thuận thông qua hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn và không tuân theo lộ trình đưa ra.
Kiev khẳng định rằng các cuộc bầu cử địa phương được tổ chức tại các khu vực bất ổn và yêu cầu phía Nga rút quân đội và vũ khí khỏi đó.
Quân miền Đông cho rằng đối thủ của họ (phía chính phủ Ukraine) đã thất bại trong việc ngăn chặn bao vây cấm vận kinh tế. Còn Nga thì ngay từ đầu đã phủ nhận việc đưa quân đội tới Ukraine.
Việc triển khai gìn giữ hòa bình tại châu Âu để giám sát lệnh ngừng bắn là ý tưởng được Kiev ủng hộ mạnh mẽ, trong khi các nước châu Âu thể hiện sự “miễn cưỡng” đóng góp binh sĩ cho nhiệm vụ này do bối cảnh bạo lực tiếp tục leo thang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm