New Zealand: Thách thức, rượt đuổi với tay súng để cứu người

Tính đến giờ số người chết trong vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử New Zealand là 50 người, với khoảng 50 người bị thương. Số thương vong có thể sẽ cao hơn nữa nếu không có một người mà các nhân chứng và người sống sót trong thảm họa này gọi là anh hùng.

Đó là anh Abdul Aziz, 48 tuổi. Anh Aziz đã cứu được rất nhiều sinh mạng khi dũng cảm đối đầu với một tay súng, chấp nhận cuộc rượt đuổi nguy hiểm để kéo dài thời gian cho mọi người thoát thân, sau đó nhân cơ hội tấn công buộc tay súng phải bỏ chạy.

Rất nhiều nhân chứng và cả anh Aziz chia sẻ câu chuyện cảm động này với truyền thông New Zealand và cả quốc tế ngày 16-3. 

Trả lời chương trình tin tức Newshub (New Zealand), anh Aziz cho biết lúc sự việc xảy ra anh đang ở bên ngoài đền thờ Deans Ave ở TP Christchurch. Một tay súng lái xe từ đền thờ Al Noor Mosque - nơi tay súng này đã bắn chết 41 người trước đó - cách đền thờ  chừng 3km tới.

Thách thức, rượt đuổi nguy hiểm để mọi người thoát thân

Sau khi đến trước đền thờ Deans Ave, tay súng xuống xe, cầm súng tiến vào đền thờ, vừa đi vừa bắn nhiều người trước mặt. Anh Aziz tháo một cái máy cà thẻ tín dụng gần đó, chạy ra hét lớn: “Tới đây!”.

Anh Aziz trả lời phỏng vấn AP về hành động được nhiều người cho là anh hùng của mình.

Anh Aziz trả lời phỏng vấn AP về hành động được nhiều người cho là anh hùng của mình.

Thời điểm đó 4 đứa con của anh Aziz đang ở bên trong đền thờ.

Tay súng quay về hướng anh Aziz, bắt đầu nổ súng đuổi theo anh. Anh Aziz cố gắng len lỏi trốn giữa các xe hơi đậu trong bãi xe đền thờ. Mục đích của anh là thu hút sự chú ý của tay súng để những người bên trong đền thờ có thời gian chạy thoát thân.

Kế hoạch của anh chưa thành công ngay từ đầu.

“Tôi muốn hắn ta đuổi theo tôi trong bãi xe để giúp có thêm người trong đền thờ chạy thoát, nhưng chắc hắn ta đã không nhìn thấy tôi” – anh Aziz kể lại.

Anh Aziz kể sau khi khẩu súng đầu tiên hết đạn tay súng vứt khẩu súng cạnh thi thể một nạn nhân và quay trở ra xe lấy một khẩu súng khác. Lúc này anh Aziz dùng hết sức ném cái máy cà thẻ tín dụng về phía tay súng nhưng không ăn thua. Tay súng vẫn vào xe lấy thêm một khẩu súng nữa và tiến về đền thờ.

Người sống sót tưởng niệm nạn nhân tại New Zealand, ngày 16-3. Ảnh: AP

Người sống sót tưởng niệm nạn nhân tại New Zealand, ngày 16-3. Ảnh: AP

Anh Aziz nói lúc này anh nghe có tiếng 2 đứa con trai nhỏ 5 tuổi và 11 tuổi gọi bố, kêu anh quay vào bên trong đền thờ.

Nhưng anh Aziz quyết định bước đến nhặt khẩu súng tên cướp quăng lại cạnh một thi thể. Anh kiểm tra nhưng súng không còn viên đạn nào.

Anh cho biết vẫn nghe tiếng đạn ở khu vực đền thờ, vì thế anh la to: “Tao ở bên ngoài, ra ngoài đi”.

Tay súng lại thả bỏ khẩu súng thứ hai vừa dùng và quay trở lại xe lần nữa để lấy thêm một khẩu súng khác.

Người dân Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng ở New Zealand, ngày 16-3. Ảnh: AFP

Người dân Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) cầu nguyện cho các nạn nhân vụ xả súng ở New Zealand, ngày 16-3. Ảnh: AFP

Lúc này anh Aziz quyết định dùng hết sức ném khẩu súng không đạn anh cầm trên tay “như một mũi tên” lao vào kính chắn gió chiếc xe của tay súng.

“Nó làm vỡ cửa xe, và hắn ta sợ tôi sẽ bắn hắn hay làm gì đó… vì thế hắn lái xe chạy đi và tôi đuổi theo” – anh Aziz kể lại, cho biết thêm tay súng la hét tục tĩu với anh trước khi chạy xe đi.

Một đoạn video từ một ô tô khác cho thấy tay súng này bị cảnh sát bắt trên đường. Tay súng này sau đó được xác định là Brenton Harrison Tarrant, 28 tuổi, công dân Úc, đã bị truy tố tội giết người.

Nếu không có anh ấy chúng tôi chắc chắn đã chết

Trả lời truyền thông, Thầy tế Latef Alabi tại đền thờ Deans Ave kể ông đang hướng dẫn tín đồ cầu nguyện thì nghe một giọng nói bên ngoài đền thờ, ông cho ngừng cầu nguyện rồi nhìn ra ngoài cửa sổ và nhìn thấy một nam giới trang bị giống như quân đội, đầu đội nón bảo hiểm và mang một khẩu súng lớn. Ban đầu ông nghĩ đó là một nhân viên cảnh sát. Sau đó ông nhìn thấy 2 thi thể và nghe tiếng tay súng la hét tục tĩu.

“Tôi nhận ra đây là tình huống khác. Đó là một kẻ giết người” – ông Alabi nói.

Dân Pakistan biểu tình phản đối vụ xả súng ở New Zealand, tại Karachi ngày 16-3. Ảnh: EPA

Dân Pakistan xuống đường phản đối vụ xả súng ở New Zealand, tại Karachi ngày 16-3. Ảnh: EPA

Ông Aladi la to hướng dẫn các tín đồ nằm xuống, và ngay sau đó có nhiều viên đạn bay vào đền thờ qua cửa sổ. Và ngay lập tức anh Aziz có hành động thách thức tay súng.

Thầy tế Alabi nói ông tin anh Aziz đã giúp cứu được rất nhiều mạng người khi dũng cảm thách thức tay súng, kéo dài thời gian tay súng vào đền thờ.

“Anh ấy cố gắng thu hút tay súng, và nhờ vậy chúng tôi được cứu. Thành thực mà nói, tôi tin anh ấy đã cứu nhiều người. Vì tôi nghĩ nếu tay súng mà vào đền thờ thì tất cả chúng tôi chắc chắn đã chết.

Anh ấy còn hơn cả một anh hùng. Tôi xem anh ấy như anh em. Tôi có niềm tin ở anh ấy rất nhiều, những gì anh ấy làm được từ khi đến New Zealand đến giờ thật tuyệt vời. Anh ấy đã làm được điều tuyệt vời với cộng đồng” – Thầy tế Alabi nói.

Biểu tình ở London (Anh) ngày 16-3, phản đối vụ xả súng ở New Zealand. Ảnh: AP

Biểu tình ở London (Anh) ngày 16-3, phản đối vụ xả súng ở New Zealand. Ảnh: AP

Anh Aziz là người gốc Afghanistan, đến sống tị nạn ở Úc cả 25 năm và chỉ mới chuyển sang New Zealand hai năm trước.

Tổng cộng có 8 người thiệt mạng ở đền thờ Deans Ave. Đền thờ Al Noor Mosque, nơi tay súng Tarrant đến xả súng trước đó có 41 người thiệt mạng.

Về những lời khen ngợi và biết ơn, anh Aziz nói: “Tôi phải thành thật mà nói không phải nhờ tôi, mà Chúa đã cứu mọi người”.

Đến ngày 16-3 anh Aziz vẫn hết sức giận dữ với kẻ giết người: “Tới và giết người vô tội, hắn ta là kẻ hèn nhát, không phải là con người. Chúng tôi đang cầu nguyện, chúng tôi không làm gì sai cả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm