Nếu muốn vào CPTPP, Mỹ sẽ không được biệt đãi

Nhận định này được một quan chức thương mại cấp cao của Canada đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ Globe and Mail của nước này. “Mỹ sẽ không được ưu tiên gia nhập nhanh chóng vào hiệp định này nếu như một ngày nào đó họ quyết định quay lại thỏa thuận” - vị quan chức này cho biết.

Trong thời gian qua, mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần chỉ trích hiệp định thương mại này không công bằng với người Mỹ, truyền thông nước này vẫn dẫn nhiều nguồn tin chính phủ cho biết Washington đang cân nhắc tái gia nhập hiệp định.

Từ trái qua: Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne, Ngoại trưởng Chile Heraldo Munoz và Bộ trưởng Thương mại New Zealand David Parker tại buổi lễ ký kết CPTPP ngày 8-3. Ảnh: AP

Hiệp định CPTPP đã được 11 nước thành viên chính thức ký kết tại Chile vào trưa 8-3 (giờ địa phương) tại Santiago, Chile. Đây là hiệp định thương mại toàn diện, đa phương và quan trọng đầu tiên được ký kết kể từ đầu thập niên 1990 và được các chuyên gia nhận định có khả năng tái định hình luật lệ thương mại toàn cầu.

Có 22 điều khoản từng được Mỹ vận động đưa vào hiệp định đã được 11 nước còn lại thống nhất tạm hoãn. “Phía Mỹ vẫn có thể bày tỏ thiện chí sẵn sàng bước vào đối thoại nghiêm túc với chúng tôi về việc gia nhập CPTPP. Nhưng những điều khoản đang được bảo lưu sẽ không bất ngờ có hiệu lực trở lại chỉ bằng cách Mỹ bày tỏ thiện chí tham gia thỏa thuận” - vị quan chức thương mại Canada nhận định về khả năng điều chỉnh nội dung CPTPP nếu như Mỹ đàm phán tái gia nhập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm