Nếu đắc cử, ông Trump sẽ làm gì 100 ngày đầu tiên?

Tại buổi vận động tranh cử ở Gettysburg (bang Pennsylvania) ngày 22-10 (giờ địa phương), ứng viên tổng thống Donald Trump đã thông báo kế hoạch 100 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống nếu ông đắc cử. Ông tuyên bố: “Đây là chương trình hành động 100 ngày để làm cho nước Mỹ vĩ đại. Đây là hợp đồng giữa Donald Trump và các cử tri Mỹ. Điều này bắt đầu mang đến trung thực và trách nhiệm ở Washington”.

Phần lớn các biện pháp đã được ông nêu trong thời gian vận động tranh cử. Ông Trump cam kết sẽ tạo 25 triệu việc làm trong 10 năm, hủy bỏ đạo luật chăm sóc y tế ObamaCare, chi 1.000 tỉ USD xây dựng cơ sở hạ tầng trong 10 năm tới, đơn giản hóa mã số thuế, giảm thuế 35% cho tầng lớp trung lưu và điều chỉnh học phí đại học hợp lý hơn. Ông đề nghị tăng cường kiểm soát biên giới tối đa và xây tường dọc biên giới Mexico.

Để đổi mới tầng lớp chính trị, ông Trump muốn hạn chế số nhiệm kỳ đối với các nghị sĩ. Ông cũng hứa hẹn sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và đưa Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông muốn tiếp tục phát triển năng lượng hóa thạch và hủy bỏ cam kết chi hàng tỉ USD cho LHQ trong chương trình đấu tranh chống biến đổi khí hậu.

Lại một lần nữa, ông đánh giá ông là nạn nhân của báo chí và chỉ trích báo chí chỉ tập trung ủng hộ bà Hillary Clinton. Đối với những phụ nữ lên tiếng tố ông quấy rối tình dục, ông tuyên bố: “Điều này không bao giờ xảy ra. Không bao giờ. Tất cả các bà nói dối này sẽ bị truy tố sau bầu cử”.

Cùng ngày 22-10, tại cuộc họp báo ở Los Angeles với nữ luật sư Gloria Allred, nữ diễn viên phim khiêu dâm Jessica Drakecho biết ông Trump đã hứa cho bà 10.000 USD nếu bà sang phòng ông.

Jessica Drake kể trong cuộc thi đấu gôn ở Lake Tahoe (bang California) năm 2006, ông Trump mời bà lên phòng khách sạn. Bà cùng đi với hai bạn gái. Ông Trump gọi điện thoại gợi ý và hỏi bà: “Em muốn gì? Bao nhiêu?”. Bà từ chối thì ông gọi tiếp đề nghị 10.000 USD...

Nữ luật sư Gloria Allred cũng đưa ra ảnh chụp ông Trump và bà Jessica Drake tại cuộc thi đấu gôn. Êkíp tranh cử của ông Trump đã gọi đó là chuyện bịa đặt, đồng thời khẳng định đây là mưu mô của đối thủ Hillary Clinton.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm