Nepal nhọc nhằn gượng dậy từ đổ nát

Số người ở tạm tại các lều lán tạm bợ tại các bãi đất trống vẫn còn nhiều, tuy nhiên tình trạng vẫn trật tự. Tại một khu vực ngoại ô Kathmandu, lực lượng cứu hộ tổ chức phương tiện thu dọn các công trình bị phá huỷ hoàn toàn thành đống gạch vụn. Nhiều người ở lều đang nhận gạo, bánh, khoai tây từ những người cứu trợ.

Trong khi đó, tại khu vực tâm chấn là huyện Gorkha, người dân vẫn vô cùng khó khăn do quá ít, gần như chưa có cứu hộ tiếp tế trong những ngày qua.

Trâm, cô gái Việt Nam tham gia nhóm tình nguyện Believers gồm các bạn trẻ Nepal và các nước cho hay hôm qua nhóm đã mang được hơn 100 tấm bạt đến huyện Gorkha. Tối nay nhóm của Trâm sẽ tiếp tục đến các làng của Gorkha và rất nhiều lều bạt được bên Hồng Kông gửi qua, cùng các nhu yếu phẩm các bạn trong nhóm chuẩn bị được như mền gối, thuốc lọc nước...

Kismat Tamang, một người dân làng Dhawa 8 Baluwatar tại Gorkha cho hay anh bị mất nhà và có một người dì chết trong trận động đất ngày 25-4 lịch sử vừa qua. " Dì tôi đã cố gắng chạy nhưng không kịp nên bị đè chết", anh ngậm ngùi.

Kismat Tamang cho biết những người chết trong làng anh đã được hoả táng nhưnh tại nhiều làng khác tại Gorkha số người chết rất lớn và vẫn đang bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Nghe tin nhóm tình nguyện Believers đã có mặt tại làng anh để cứu tế, anh Kismat Tang cho hay anh rất vui mừng và sẽ báo tin cho gia đình biết ngay để đến nhận tiếp tế. Anh cho biết làng anh có 150 ngôi nhà, tất cả bị sập đổ toàn bộ trong khi người dân rất nghèo. Mọi người trong làng đang thiếu quần áo, chăn mền, nước uống, thực phẩm và không có cả lều để ở.

Thiệt hại nặng nhất Kathmandu, có thể nói là các khu phố cổ, nhất là khu phố Bhaktapur nổi tiếng nhất. Chiều hôm qua, khu phố cổ vẫn chìm trong đống đổ nát hoang tàn nhưng không còn phong toả như mấy hôm trước. Nhiều ngôi nhà, công trình đền đài cổ xưa bị huỷ hoại gần như toàn bộ. Người dân, lực lượng cứu hộ và các tình nguyện viên đang miệt mài bốc dỡ từng viên gạch để dọn dẹp lại tại những khu đổ nát.

"Nơi này từng thu hút rất nhiều du khách. Có người còn nói chưa đến Bhaktapur là chưa biết Kathmandu. Nhưng giờ đây nơi này gần như vỡ vụn. Tôi nghĩ mãi mãi các giá trị cổ xưa tại đây không thể nào khôi phục lại", Bhari, giám đốc một công ty du lịch có mặt tại đây nhận xét. Anh cho hay hơn 500 người tại Bhatakpur đã chết do trận động đất.

Cả nước Nepal đang bắt tay vào khôi phục cuộc sống, nhưng mọi thứ vô cùng khó khăn.

Dưới đây là một số hình ảnh mới nhất phóng viên ghi nhận được từ Nepal một tuần sau động đất:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm