Nelson Mandela trở về với tổ tiên

Năm 1999, ông trở về đây sau khi hết nhiệm kỳ tổng thống trước khi chuyển đến Johannesburg vào giữa tháng 7-2011.

Ngày 15-12, tức sau 10 ngày quốc tang, lễ an táng “người con vĩ đại” Nelson Mandela, người anh hùng đấu tranh chống phân biệt chủng tộc (ảnh), đã được tổ chức dưới chiếc lều lớn căng trong khuôn viên gia đình ở Qunu. Lễ an táng bao gồm nghi thức quân sự và nghi thức truyền thống của sắc tộc Xhosa.

Lễ an táng bắt đầu bằng bài quốc ca Nam Phi, sau đó đến phần đọc điếu văn. Lễ an táng kéo dài hai tiếng (8-10 giờ sáng) và được truyền hình trực tiếp. Nhiều cửa hàng lớn thông báo đóng cửa thay vì chào đón lễ Giáng sinh như thông lệ.

Nelson Mandela trở về với tổ tiên ảnh 1

Reuters đưa tin 4.500 khách mời có mặt tại lễ an táng, tuy nhiên chỉ khoảng 450 người gần gũi nhất được phép tham dự trực tiếp nghi thức chôn cất. Các tộc trưởng bộ tộc Thembu (sắc tộc Xhosa) chủ trì nghi thức chôn cất. Khi mặt trời lên đúng ngọ, gia đình tiến hành hạ huyệt.

Trước đó trong ba ngày (từ ngày 11 đến 13-12), hơn 100.000 người đã đến nghiêng mình trước linh cữu để mở quàn tại dinh tổng thống ở Pretoria để chiêm nghiệm câu Nelson Mandela đã viết năm 1997: “Tôi không mảy may nghi ngờ rằng lúc tôi bước vào cõi vĩnh hằng, tôi sẽ giữ nụ cười trên môi”.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm