Nấu bánh tét ở bang Texas

Sau ngày đưa ông Táo, bão tuyết tự dưng đổ ập xuống vùng Mid Atlantic làm ảnh hưởng đến bang Texas. Gió lạnh. Nhiệt độ ban đêm xuống 2-3 độ âm. Nhìn bầu trời âm u, ông Tống Phạm ở Fort Worth lòng không vui chút nào.

Ông phân trần: “Tôi xem dự báo thời tiết suốt tuần lúc nào cũng độ âm, vậy là kế hoạch nấu nồi bánh tét đêm 29 coi như bỏ. Tôi đã chuẩn bị hết mọi thứ, nào củi lửa, đào hố đặt nồi, nếp, đậu, thịt mỡ, chuối sứ mua đầy đủ. Vậy mà ông trời chơi tôi, làm mất bữa nhậu tất niên”.

Mấy năm gần đây, nhiều gia đình người Việt đều thích tự nấu bánh tét, bánh chưng, bánh ít để vui xuân và nhớ lại quê nhà trong những ngày giáp tết. Mua bánh ở chợ đỡ tốn công nhưng chưa chắc ngon bằng nấu ở nhà. Hơn nữa, thời buổi lao đao kinh tế, tiết kiệm được đồng nào hay đồng nấy.

Nấu bánh rất vui, là dịp anh em bạn bè “gầy độ” ngồi bên bếp cụng ly, kể chuyện tết nhất ngày xưa. Bánh chín, chia phần rồi mạnh ai nấy xách bánh về khoe với vợ con.

Trời lạnh bất thường, các chợ hoa tết (thường ở các chợ của người Việt) phải mang hoa vào trong nhà trưng bày. Năm nay, từ sau ngày tuyết đổ dày đặc trong lễ Giáng sinh, rồi lại thêm một đợt tuyết dày đến hơn một tấc sau tết Dương lịch, thời tiết cứ buồn ray rứt, rét căm căm kéo dài đến bây giờ. Đào rừng bung nở, màu sắc lạt phai. Mai từ bang California nhập về chỉ để người đi chợ ngắm nghía vì giá đắt quá, 500-800 USD/chậu.

Nấu bánh tét ở bang Texas ảnh 1

Bà con người Việt ở Arlington xem chợ hoa trong nhà. Hoa đào nở sớm. Mai đơm nụ, xem ra không nở hoa vào đêm giao thừa.

Nấu bánh tét ở bang Texas ảnh 2

Trẻ em Mỹ cũng khoái đội khăn đóng, áo dài đi chợ tết chung vui với cộng đồng người Việt ở Houston.

Nấu bánh tét ở bang Texas ảnh 3

Đầu lân, ông địa, nhành mai bán bên ngoài chợ làm tăng sắc xuân trong lòng bà con người Việt.

Nấu bánh tét ở bang Texas ảnh 4

Cuộc diễu hành rước Phật Di lạc của cộng đồng các sắc dân châu Á trước ngày tết cổ truyền của Việt Nam. (Chùm ảnh: NGỌC LINH)

Những ngày cận tết, đông vui nhất là ở các chùa. Bà con đi thắp nhang cho người thân quá cố, làm công quả và chờ xem nghệ sĩ Mạc Can vừa mới sang Fort Worth định cư biểu diễn. Trẻ con thì tập múa lân, làm ông địa chờ ngày diễn xuất cho công chúng và cha mẹ xem.

Anh Quang Vũ chở đứa con trai 10 tuổi đến chùa Liên Hoa ở Irving (bang Texas), chưa kịp dặn dò thì cậu bé đã vội vàng ôm đầu lân nhập bọn với đám bạn. Anh nói: “Thấy nó đòi đi tập múa lân tôi cũng vui. Đây cũng là dịp để mấy đứa nhỏ hiểu biết thêm về ngày tết cổ truyền và sinh hoạt dân gian”.

Ngoài cảnh múa lân, trình diễn võ thuật của cộng đồng người Việt và người Hoa, cộng đồng các dân tộc châu Á cũng phối hợp tổ chức diễu hành vui xuân, đương nhiên phải xin phép trước với thành phố. Âm thanh náo nhiệt làm không gian dường như ấm lại. Bà con chen chúc nhau đứng xem hò reo rôm rả. 

Tuy sinh hoạt tết của người Việt còn rời rạc nhưng ít nhiều cũng tạo được không khí xuân về. Ngày càng có nhiều người Mỹ thích thú đứng xem sinh hoạt vui chơi ngày tết cổ truyền châu Á. Có anh bạn Mỹ chạm mặt người Việt không quen biết cũng mỉm cười chúc: “Năm mới an khang, hạnh phúc”.

NGỌC LINH (Cộng tác viên từ Mỹ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm