NATO tuyên bố không muốn đối đầu Nga

Giữa bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang rất cao quanh vấn đề Syria, Phó Tổng Thư ký NATO Rose Gottemoeller ngày 10-4 cho biết NATO không muốn đối đầu quân sự với Nga. “Chúng tôi dứt khoát muốn tránh tình huống phải đối đầu với Nga. Đó chính xác là chủ trương của chúng tôi” - bà Gottemoeller nói với báo Nga Kommersant.

Phó Tổng Thư ký NATO Rose Gottemoeller. Ảnh: REUTERS

Phó Tổng Thư ký NATO Rose Gottemoeller. Ảnh: REUTERS

Dù nói không muốn đối đầu Nga nhưng bà Gottemoeller vẫn bảo lưu chỉ trích thái độ của Nga trong hàng loạt vấn đề, từ sáp nhập Crimea rồi can thiệp quân sự vào Ukraine đến đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh.

“Nhưng chúng tôi không thể không trả lời các hành động trái phép của Nga, từ sáp nhập Crimea, gấy bất ổn Donbass, can thiệp bầu cử, tới sự việc mới nhất ở Anh” - bà Gottemoeller nói.

Binh sĩ NATO tại Ba Lan. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ NATO tại Ba Lan. Ảnh: REUTERS

NATO đứng về phía Anh trong cáo buộc Nga là thủ phạm đầu độc cha con ông Skripal. Trong bối cảnh nguy cơ có thể xung đột trực tiếp giữa Nga và các lực lượng NATO ở Syria, bà Gottemoeller hy vọng lo ngại sẽ được hóa giải sau cuộc gặp giữa Tổng Tham mưu quân đội Nga Valrry Gerasimov và Tư lệnh Tối cao NATO tại châu Âu Curtis Scaparrotti dự kiến diễn ra vào tuần tới.

NATO vài năm nay đã tăng hiện diện ở các nước vùng Baltic, Ba Lan và ở biển Đen, tăng lực lượng mình lên con số 40.000 quân. Trao đổi với Kommersant, bà Gottemoeller từ chối trao đổi thêm về việc có tăng thêm quân số NATO ở Đông Âu hay không.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm