NATO trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 27-3 thông báo quyết định trục xuất bảy nhân viên phái đoàn Nga tại khối liên minh quân sự này. Ngoài ra, NATO cũng giảm quy mô tối đa của phái đoàn Nga tại liên minh từ 30 người xuống còn 20 người, theo Press TV.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: ABC News

"Hôm nay, tôi thu hồi giấy phép của bảy nhân viên phái đoàn Nga tại NATO. Tôi cũng từ chối đề nghị xin cấp phép của ba nhân viên Nga khác" - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại trụ sở liên minh ở Brussels, Bỉ.

Đọng thái này của NATO nhằm đáp trả vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc tại Salisbury, Anh, hôm 4-3. Anh cho rằng Nga đứng sau vụ việc, Moscow bác bỏ.

“Việc này sẽ gửi đi thông điệp rõ ràng với Nga rằng sẽ có cái giá phải trả, có hậu quả cho những hành vi không thể chấp nhận được của họ” - theo ông Stoltenberg. NATO cũng giảm quy mô tối đa của phái đoàn Nga tại liên minh từ 30 người xuống còn 20 người.

Ông Stoltenberg nói Nga “đã đánh giá thấp sự đoàn kết của các đồng minh NATO”, nhấn mạnh rằng các vụ trục xuất đồng loạt này sẽ làm suy giảm đáng kể khả năng hoạt động tình báo của Nga ở các nước thành viên NATO cũng như ở những quốc gia đã trục xuất nhà ngoại giao Nga.

Dù vậy, vị tổng thư ký NATO khẳng định liên minh quân sự này vẫn duy trì các cuộc đối thoại thường kỳ với Nga thông qua Hội đồng Nga - NATO, một diễn đàn đặc biệt quy tụ các đặc phái viên NATO và các đại sứ của Nga tại NATO.

Chính phủ nhiều quốc gia ở châu Âu, Mỹ, Canada hai ngày vừa qua thông báo trục xuất tổng cộng hơn 140 nhà ngoại giao Nga nhằm phản ứng vụ đầu độc cha con cựu điệp viên hai mang người Nga Sergey Skripal hôm 4-3. Moscow cảnh báo sẽ đáp trả bằng “động thái mạnh mẽ nhất”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm