NATO sẽ triển khai bốn tiểu đoàn cạnh sườn Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo NATO sẽ tăng chi phí quân sự lên 3 tỉ USD trong năm 2016 và sẽ triển khai bốn tiểu đoàn nêu trên. Bốn tiểu đoàn gồm các binh sĩ nhiều nước, hoạt động luân phiên từ sáu đến chín tháng, sẽ do NATO chỉ huy. Mỗi tiểu đoàn có 800-1.000 quân.

Đại sứ Mỹ tại NATO Douglas Lute giải thích sự hiện diện của các tiểu đoàn này nhằm cho thấy nếu lãnh thổ bốn nước NATO bị tấn công thì lập tức các nước khác trong NATO sẽ trả đũa. Hãng tin RIA Novosti (Nga) nhận định đây là chiến dịch tăng cường trấn an đối với các nước NATO sau sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 và đây chỉ là cái cớ để NATO có thể áp sát biên giới Nga.

Hoạt động triển khai bốn tiểu đoàn đa quốc gia của NATO nằm trong các biện pháp đã được NATO áp dụng từ đầu khủng hoảng Ukraine năm 2014 nhằm hình thành lực lượng tác chiến gần 5.000 quân (ảnh), có khả năng can thiệp nhanh chóng trong vài ngày nhằm yểm trợ cho các nước giáp biên giới với Nga. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg xác nhận: “Không có gì nghi ngờ đây là phản ứng của chúng tôi trước hành động của Nga đối với Crimea và Ukraine”.

Dự kiến tại hội nghị thượng đỉnh ở Ba Lan vào ngày 8 và 9-7 tới, nguyên thủ quốc gia các nước NATO sẽ tiếp tục khẳng định công tác triển khai bốn tiểu đoàn quân NATO và công bố kế hoạch triển khai chi tiết.

Trong khi đó, tại Diễn đàn Quốc tế về an ninh lần thứ 11 tại Genève ngày 13-6, Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow tuyên bố Nga vẫn là mối đe dọa chủ yếu của NATO nhưng NATO không bỏ qua ý tưởng nối lại đàm phán chiến lược với Nga.

Ông nói: “Nga phải chấp thuận tổ chức một hội nghị hội đồng Nga-NATO và chấp thuận chương trình nghị sự mà NATO đưa ra”. Ông cho rằng hội nghị như thế nên được tổ chức giữa ngày 20-6 đến hội nghị thượng đỉnh NATO ở Ba Lan vào tháng 7. Ông đánh giá trong các mối đe dọa chủ yếu ở châu Âu có hai đe dọa lớn nhất gồm hành động gây hấn của Nga cùng với bạo lực và bất ổn gia tăng ở Trung Đông và Bắc Phi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm