NATO rút khỏi hai căn cứ quân sự lớn tại Afghanistan

Ngày lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và quân đội Anh rút hoàn toàn khỏi Afghanistan đã gần kề. Việc chuyển giao hai căn cứ Leatherneck và Bastion – trung tâm chỉ huy của liên quân tại miền tây nam Afghanistan – là một bước đi to lớn trong lộ trình chấm dứt chiến dịch chống khủng bố của NATO kéo dài suốt 13 năm qua.

Sau khi rút quân vào ngày 26-10, liên quân đã chuyển giao toàn bộ hệ thống vật tư trang thiết bị cho quân đội Afghanistan, chủ yếu là hàng chục dặm đường bê tông cũng như hàng trăm tòa nhà, máy phát điện và điều hòa không khí .. trị giá ít nhất 230 triệu đô la. 

 Lính Mỹ hạ cờ trong buổi lễ bàn giao ngày 26-10 tại Helmand, Afghanistan (ảnh Reuters)

Thiếu tướng Joseph Anderson (Mỹ) – chỉ huy của Bộ Tư lệnh liên quân tại Afghanistan (ISAF) cho biết: " Đây quả thật là một ngày lịch sử, hôm nay chính thức đánh dấu sự kết thúc nhiệm vụ của liên minh NATO ở phía Tây Nam, Afghanistan.”
Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Michael Fallon phát biểu: “Đã có những sai lầm quân sự, những sai lầm chính trị mà chúng ta phạm phải trong 10-13 năm qua. Nhưng cũng không nên phủ nhận những thành quả mà chúng ta đã đạt được.”
Mặc dù các cuộc rút quân lớn đã bắt đầu diễn ra, quân đội Anh–Mỹ vẫn đang bảo vệ nghiêm ngặt các căn cứ quân sự còn lại của liên quân. Hiện nay, vẫn còn khoảng 34.000 lính liên quân ở Afghanistan. 
Tuy nhiên, Tổng thống Obama cam kết sẽ tiếp tục “cắt giảm” con số này vào giữa tháng 1. Theo một thỏa thuận mà Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani gần đây ký được với Hoa Kỳ, Obama có kế hoạch để giữ lại 9.800 quân tại Afghanistan vào năm tới. 
Khoảng 3.000 binh sĩ từ các quốc gia khác cũng được dự kiến sẽ ở lại Afghanistan để tiếp tục huấn luyện và hỗ trợ quân đội và cảnh sát Afghanistan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm