NATO nhất trí tăng cường hoạt động ở Đông Âu

AFP đưa tin đêm 3-6 (giờ địa phương), hội nghị bộ trưởng Quốc phòng 28 nước NATO ở Brussels (Bỉ) đã nhất trí các biện pháp bảo vệ các nước Đông Âu và tăng cường khả năng chuẩn bị cho quân đội NATO. Hội nghị cũng nhất trí chính sách mới về an ninh mạng (thừa nhận không gian mạng là một phần của công tác phòng vệ tập thể của NATO).

Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tuyên bố: “Chúng tôi quyết định tiếp tục củng cố công tác phòng vệ tập thể của NATO bằng cách tăng cường tuần tra không quân và hải quân, diễn tập và huấn luyện”.

Ông cho biết các biện pháp này nằm trong khuôn khổ “Kế hoạch hành động để tăng cường tình trạng chuẩn bị của NATO”. Kế hoạch này sẽ được thông qua tại hội nghị cấp cao NATO vào ngày 4 và 5-9 ở Newport (Anh). Ông khen ngợi sáng kiến thành lập lực lượng viễn chinh của bảy nước NATO do Anh đứng đầu. Ông xác nhận Nga đã rút phần lớn trong 40.000 quân ở biên giới Ukraine và số còn lại chuẩn bị trở về doanh trại.

Ông giải thích mọi biện pháp của NATO đều tuân thủ “Thỏa thuận cơ bản về quan hệ NATO-Nga” năm 1997. Thỏa thuận quy định NATO và Nga không xem nhau như kẻ thù, NATO cam kết không triển khai vũ khí hạt nhân hoặc lực lượng chiến đấu quan trọng trên lãnh thổ các nước thành viên mới Đông Âu (gia nhập NATO hai đợt từ năm 1999-2004).

Trong khi đó ngày 3-6, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma quốc gia Nga Vladimir Komoyedov thông báo Nga sẽ cơ cấu lại quân đội để tăng cường tính cơ động trong bối cảnh NATO gia tăng hoạt động quân sự gần biên giới phía tây của Nga và xung đột bùng nổ ở Ukraine.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm