NATO lo lắng Nga 'mở rộng' lãnh thổ, kiểm soát biển Đen

NATO hiện đang rất quan ngại việc Nga xây dựng căn cứ quân sự ở Cremia – tỉnh mới sát nhập vào Nga - có thể sẽ gây ra những bất ổn anh ninh đối với các quốc gia khác trong khu vực. 

Đại tướng Hoa Kỳ Phiip Breedlove cũng đưa ra ý kiến về những lo ngại rằng phía quân đội đòi liên bang hóa ở Ukraine được Nga hậu thuẫn sẽ tìm cách chiếm thêm những vùng đất khác ở miền đông nước này và có thể sát nhập vào Nga giống như trường hợp của Crimea. 

 Đại tướng chỉ Mỹ ở NATO Phiip Breedlove cảnh báo mối đe dọa từ nước Nga

“Chúng tôi rất quan ngại về tình hình quân sự ở Crimea”, Tướng Breedlove cho biết sau những cuộc họp với những nhà lãnh đạo quân sự và chính trị cấp cao ở Kiev. Các nhà lãnh đạo cũng cho rằng một căn cứ quân sự được mở ra ở Crimea có thể kiểm soát toàn bộ khu vực biển Đen. 

Breedlove cũng lập lại những cáo buộc rằng quân đội Nga ở miền Đông Ukraine đã tập luyện và đào tạo cho quân đòi liên bang hóa. Nhiều phương tiện chuyên chở hàng hóa quân sự cũng được đưa vào Ukraine vào hôm thứ Ba vừa qua. 
Về phần mình, Nga vẫn nhất quyết phủ nhận việc có liên quan đến cuộc chiến ở miền Đông Ukraine. Mặc dù Moscow vẫn công khai ủng hộ quân đòi liên bang hóa trên mặt trận chính trị. 
Tuần này, chính phủ mới ở Ukraine đã chính thức tuyên bố nước này đã đặt mục tiêu hướng đến gia nhập tổ chức NATO. Quyết định này được đưa ra sau những căng thẳng dâng cao ở các tỉnh miền Đông nước này, con số thiệt mạng đã lên đến 4300 người trong vòng 8 tháng. Một khảo sát gần đây được đưa ra cho thấy hiện có 51% dân cư Ukraine đồng ý gia nhập NATO thay vì con số 20% cách đây 1 năm. 
Tuy nhiên điều này đã gây ra nhiều phản đối từ phía Nga. Quốc gia luôn coi Ukraine là sân sau và không có mối quan hệ tốt với NATO.
Đến nay, Ukraine vẫn chưa đáp ứng đầy đủ những điểu kiện để gia nhập NATO. Tuy nhiên trước những bất ổn ở nước này trong thời gian gần đây, Tướng Breedlove hy vọng những thắt chặt quan hệ quân sự giữa Ukraine và NATO sẽ giúp cho Ukraine tiến gần hơn tới những “mục tiêu, công nghệ và thủ tục” theo “tiêu chuẩn” của tổ chức này. 
Ukraine đã thất bại trong việc yêu cầu Mỹ trợ cấp vũ khí cho cuộc chiến chống quân miền Đông Ukraine. Washington chỉ cung cấp vật dụng quân sự không gây sát thương như kính nhìn ban đêm hay rađa vô tuyến. 
Trên mặt trận phía đông Ukraine, cuộc sống của người dân ở thành phố Donetsk ngày càng trở nên khó khăn sau khi ngân hàng Trung ương đã cắt mọi hoạt động tài chính với những khu vực bị quân miền Đông kiểm soát. 
Theo hãng tin AFP cho biết, hàng chục người xếp hàng trước ngần hàng trong thời tiết khắc nghiệt chỉ để rút được tiền. Được biết, lệnh đóng cửa các cơ sở ngân hàng được ban ra vào ngày 26-11. 
Động thái này là bước đi mới nhất của Kiev trong việc cô lập khu vực đòi li khai sau khu Tổng thống Petro Poroshenko ra lệnh cắt tất cả các dịch vụ nhà nước, gồm cả trường học và bệnh viện. 
Một dấu hiệu tích cực cho thấy, số lượng người dân rời khỏi khu vực li khai đã tăng lên 10 lần trong những ngày qua, lên đến 5677 người. Hàng triệu người đã bỏ trốn khỏi khu vực Dontsk và vượt biên sang Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm