NATO 'hớ hênh', Nga biết thêm manh mối đe dọa tên lửa từ Mỹ

Theo Newsweek, Bộ trưởng Quốc phòng Romania Mihai Fifor ngày 2-8 đã nói trên kênh truyền hình địa phương Antena 3 rằng Cơ sở Hỗ trợ Hải quân Mỹ ở Deveselu có các tên lửa đạn đạo và sẽ khiến Tổng thống Putin thất vọng.

Phản ứng trước tuyên bố này, ông Pavel Alekseenko, thư ký đại sứ quán Nga tại Romania đã viết trên Facebook: “Tuyên bố của ông Fifor là một bằng chứng khác cho thấy lá chắn tên lửa của Mỹ tại Deveselu có thể là mối đe dọa trực tiếp hoặc ngay lập tức đến an ninh quốc gia Nga. Cảm ơn đã nói ra sự thật như vậy”. Hãng thông tấn TASS đã trích dẫn lại bình luận của ông Pavel Alekseenko.

Một binh sĩ Mỹ quét dọn thảm đỏ chuẩn bị lễ khánh thành đưa vào vận hành Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis  ở Romania tháng 5-2016. Ảnh: GETTY

Sau bình luận của ông Alekseenko, Bộ trưởng Fifor đã bào chữa cho phát biểu của mình, đổ lỗi rằng phía Nga đã hiểu sai ý, theo hãng tin Agerpress. Ông Fifor nhấn mạnh chỉ có hệ thống tên lửa phòng thủ tại Deveselu, không có tên lửa đạn đạo.

Căn cứ quân sự Deveselu hiện có triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ Aegis của NATO, lâu nay bị Nga xem là mối đe dọa an ninh. Ông Alekseenko đã xem phát ngôn của ông Fifor là sự thừa nhận về việc Mỹ có thêm cơ sở hạ tầng quân sự sát Nga.

Chiến tranh Lạnh giữa Nga và NATO do Mỹ đứng đầu gia tăng căng thẳng sau khi Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ. Romania là một thành viên của NATO từ năm 2004 và tiếp nhận cơ sở phòng thủ tên lửa Aegis vào năm 2015. Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis  đưa vào hoạt động vào tháng 5-2016.

Nga liên tục lên tiếng chỉ trích hệ thống Aegis và việc lắp đặt hệ thống chống tên lửa của Mỹ tại châu Âu và châu Á với lý do lá chắn tên lửa toàn cầu này sẽ ngăn chặn cuộc tấn công của Nga trong trường hợp xảy ra xung đột. Trong suốt cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Antena 3, ông Fifor cho biết, sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng của phương Tây sẽ khiến Nga lo ngại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm