'NATO dàn quân ở châu Âu là động thái nguy hiểm chưa từng có'

Hôm 2-4, Bộ Ngoại giao Nga cho hay quân đội NATO tăng quân ở Đông Âu là một động thái nguy hiểm chưa từng có. Động thái này đã xâm phạm đến tất cả các thỏa thuận hiện nay.

“NATO tăng quân ở sườn Đông hay còn gọi là “các quốc gia tiền tuyến” là một động thái nguy hiểm chưa từng có, đã xâm phạm tất cả mọi thỏa thuận trong đó có thỏa thuận Sáng lập quan hệ Nga-NATO vẫn còn hiệu lực”, phát ngôn viên bộ ngoại giao Alexander Lukashevich cho hay.

 Lính Mỹ dàn quân ở Latvia trong chiến dịch Operation Atlantic Resolve của NATO

Thỏa thuận Sáng lập về Quan hệ, Hợp tác và An ninh lẫn nhau giữa NATO và Liên bang Nga được ký ở Paris, Pháp vào tháng 5-1997.

Những nhận định này của ông Lukashevich được đưa ra ngay sau thông báo NATO sẽ điều động lực lượng tới Romania.

“Nếu chính quyền Romania cân nhắc khả năng về sự hiện diện của quân đội NATO trên lãnh thổ của nó, cũng như tạo ra một “nắm đấm vũ trang” đầy quyền uy như vậy, thì họ phải ý thức được trách nhiệm và hậu quả của động thái này”, ông Lukashevich nói.
Hôm 1-4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay từ khi chiến tranh lạnh kết thúc, thời gian này khối NATO tiến hành tăng quân nhiều nhất.
Tháng 2-2015, NATO cho biết Lực lượng phản ứng của nó đã đóng quân gần Nga ở Đông Âu, sẽ tăng hơn gấp đôi bao gồm 30.000 quân.
Cuộc bạo động gầy đây kéo dài ở đông nam Ukraine như là một cơ sở để NATO tiến quân tới Đông Âu. Khối quân sự này cùng với các đối tác chính trị và kinh tế của nó cáo buộc Moscow có liên quan tới tình hình bạo động leo thang ở Ukraine.
Nga bày tỏ quan ngại về việc dàn quân của NATO ở phía Đông, và việc NATO tăng cường quân ở các biên giới Nga giữa cuộc bạo động Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm