NATO chuẩn bị tham gia đánh IS

Cuối tuần này, hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw (Ba Lan) sẽ bật đèn xanh để NATO tham gia cuộc chiến chống IS và chống buôn người từ Libya. Ngày 4-7 (giờ địa phương), Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo như trên.

Phải gần sáu tháng thảo luận, 28 nước thành viên NATO mới nhất trí triển khai các biện pháp chống IS.

Biện pháp đầu tiên là triển khai các máy bay trinh sát Awacs của NATO đến không phận Thổ Nhĩ Kỳ và Địa Trung Hải để tạo vòng cung xung quanh Iraq, Syria và Libya.

Máy bay Awacs sẽ chỉ hoạt động trong lãnh thổ các nước NATO và không xâm phạm không phận Iraq và Syria.

Máy bay Awacs sẽ làm nhiệm vụ thu thập thông tin và chỉ chia sẻ thông tin cho liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu.

Từ nhiều tháng nay, Mỹ đã kêu gọi các đồng minh trong liên minh chống IS và các nước NATO làm nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống IS.

Vụ đánh bom xảy ra ở Medina sau khi buổi  cầu kinh tối  kết thúc.  Ảnh: REUTERS

Mỹ đã đề nghị sử dụng máy bay Awacs của NATO làm trung tâm chỉ huy. Máy bay Awacs có trang bị radar cực mạnh có thể quan sát trong phạm vi hàng trăm kilomet từ trên không. Điều này sẽ giúp ích cho các chiến dịch không kích.

Ngoài ra, hội nghị thượng đỉnh NATO cũng nhất trí bắt đầu huấn luyện và củng cố năng lực chiến đấu cho quân đội Iraq.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo NATO cũng sẽ giữ vai trò ở khu vực giữa Địa Trung Hải nhằm hỗ trợ EU ngăn chặn bọn đưa người vượt biển từ bờ biển Libya.

Dự kiến sẽ có nhiều tàu của NATO được triển khai tham gia chiến dịch chống khủng bố trên Địa Trung Hải.

Trong khi đó, sau vụ bắt cóc con tin trong nhà hàng tại Bangladesh và vụ đánh bom tại sân bay Atuturk ở Thổ Nhĩ Kỳ, ba vụ đánh bom đã xảy ra tại Saudi Arabia.

Trong ngày 4-7 (giờ địa phương), tức chỉ còn hai ngày nữa chấm dứt tháng ăn chay Ramadan, bọn khủng bố đã tổ chức ba vụ đánh bom tự sát.

Vào đầu buổi chiều, một kẻ đánh bom tự sát kích nổ trước đền thờ Tiên tri tại Medina, một trong những địa điểm linh thiêng của Hồi giáo. Đài truyền hình cho thấy hình ảnh đám cháy bốc lên từ bãi gửi xe.

Bộ Nội vụ Saudi Arabia thông báo một người đàn ông đi qua bãi đậu xe để đi về hướng đền thờ Tiên tri với thái độ hết sức khả nghi.

Các nhân viên an ninh nghi ngờ định chặn lại thì người này kích nổ đai bom. Bốn nhân viên an ninh thiệt mạng và năm người bị thương.

Gần như cùng lúc đó, một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra gần một đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở Qatif. Trong vụ này có ba người chết.

Trước đó, rạng sáng 4-7, một kẻ đánh bom tự sát đã lái xe đến trước bệnh viện đối diện tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP Jeddah và kích nổ đai bom. Bộ Nội vụ Saudi Arabia cho biết hung thủ là công dân nước ngoài.

Từ giữa năm 2014, IS đã gây ra hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu tại Saudi Arabia nhắm đến cộng đồng Hồi giáo dòng Shiite thiểu số hoặc cảnh sát.

Trong những tháng qua, Saudi Arabia đã tăng cường bắt giữ các phần tử Hồi giáo cực đoan. Năm ngoái, Saudi Arabia thông báo đã phá vỡ một nhóm IS và bắt giữ hàng trăm nghi can.

• Thái Lan: Trưa 5-7 đã xảy ra một vụ nổ tại một chốt kiểm soát quân sự thuộc huyện Thepa (tỉnh Songkla). Bom tự tạo nổ trong xe tải nhẹ. Hai cảnh sát bị thương. Bạo loạn ở miền Nam bắt đầu từ đầu năm 2004 do các nhóm Hồi giáo muốn ly khai để thành lập nhà nước riêng.

• Indonesia: Sáng cùng ngày, một kẻ đánh bom tự sát kích nổ gần đồn cảnh sát ở Surakarta trên đảo Java. Một cảnh sát bị thương. Chưa có kết quả điều tra.

• Bangladesh: Ngày 5-7, ông Imtiaz Khan Babul thuộc đảng Liên đoàn Awami (cầm quyền) bất ngờ khi biết con trai ông Rohan Imtiaz 22 tuổi tham gia vụ bắt cóc con tin ở Dhaka. Con ông là sinh viên, mất tích cuối năm ngoái. Bộ Nội vụ cho rằng nhóm tấn công gồm các phần tử Hồi giáo cực đoan địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm