NATO chỉ trích Nga 'khóa' Biển Đen, ngăn tàu Kiev cập cảng

Hãng AFP đưa tin Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 16-4 đã chỉ trích kế hoạch của Nga nhằm phong tỏa một phần Biển Đen là "phi lý", đồng thời kêu gọi Moscow "đảm bảo quyền tiếp cận tự do tới các cảng của Ukraine ở Biển Azov và cho phép tự do hàng hải".

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Moscow bị cáo buộc có ý định “đóng cửa” các khu vực tại Biển Đen đối với các tàu quân sự và tàu nước ngoài trong vòng sáu tháng.

Quyết định của Nga được cho là sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp cận các cảng của Ukraine ở Biển Azov, nối với Biển Đen qua eo biển Kerch, ở mũi phía đông của bán đảo Crimea.

Các tàu chiến của hạm đội Caspi của hải quân Nga đang đi trên sông Đông. Ảnh: AFP

AFP dẫn lời người phát ngôn của ông Jens Stoltenberg - Tổng thư ký NATO - hôm 16-4 cho biết: “Việc Nga đang quân sự hóa bán đảo Crimea, Biển Đen và biển Azov đặt ra những mối đe dọa khác đối với nền độc lập của Ukraine và phá hoại sự ổn định tại khu vực”.

Người phát ngôn nói thêm rằng việc phong tỏa Biển Đen là “một động thái không chính đáng và là một phần trong các hành vi gây bất ổn của Nga”.

Theo đó, NATO kêu gọi Nga "giảm leo thang ngay lập tức, ngừng các hành động khiêu khích và tôn trọng các cam kết quốc tế".

Theo AFP, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby lưu ý rằng Nga đang biện minh cho kế hoạch phong tỏa Biển Đen với lý do nước này đang chuẩn bị các cuộc tập trận quân sự.

“Nga có lịch sử thực hiện các hành động gây hấn với các tàu Ukraine và cản trở việc vận chuyển hàng hải quốc tế ở Biển Đen, đặc biệt là gần eo biển Kerch” - ông Kirby nói.

“Đây chỉ là điển hình mới nhất về chiến dịch đang diễn ra nhằm phá hoại và gây bất ổn đối với Ukraine” - ông Kirby nói thêm, đồng thời tái khẳng định“ sự ủng hộ vững chắc của Washington đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

"Chúng tôi kêu gọi Nga ngừng quấy rối các tàu thuyền trong khu vực và đảo ngược quyết định xây dựng lực lượng dọc biên giới Ukraine và chiếm đóng Ukraine" - ông Kirby nhấn mạnh.

Trước đó, đài RT dẫn lời Bộ Ngoại giao Ukraine cáo buộc chính quyền Nga đang tìm cách “khóa” Biển Đen và ngăn không cho các thủy thủ của họ vượt qua khu vực eo biển Kerch do Nga kiểm soát.

Trong tuyên bố hôm 15-4, các nhà ngoại giao của Kiev nói rằng Nga đã “thông báo đóng cửa một phần Biển Đen theo hướng eo biển Kerch đối với tàu thuyền nước ngoài từ tuần sau cho tới tháng 10-2021”.

Chính quyền Ukraine cho rằng điều này sẽ cấu thành “sự vi phạm nghiêm trọng đối với quyền tự do hàng hải” và vi phạm nghĩa vụ của Nga là không “cản trở hoặc can thiệp vào quá trình vận chuyển qua eo biển quốc tế đến các cảng ở biển Azov”.

Hôm 14-4, hải quân Nga tiết lộ sẽ tổ chức một loạt các cuộc tập trận ở Biển Đen, với sự tham gia của tàu khu trục nhỏ, tàu hộ tống, thủy phi cơ mang tên lửa, tàu quét mìn, tàu đổ bộ, trực thăng và máy bay chiến đấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm