NATO cáo buộc Nga ‘vũ khí hóa’ người nhập cư châu Âu ​

Tư lệnh các lực lượng NATO ở châu Âu, tướng Philip Breedlove nói rằng các loại bom được sử dụng ở Syria, đặc biệt là bom thùng của chính quyền ông Assad, được thiết kế để buộc người dân rời khỏi nhà họ và khiến họ rơi vào tình trạng vô gia cư.

Khi được hỏi tại một phiên điều trần liệu Nga đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria để chia rẽ các nước trong khối EU hay không, ông Breedlove đáp: “Tôi không thể tìm ra bất kỳ lý do tại sao họ lại muốn làm điều đó ngoại trừ việc buộc người tị nạn liên tục di chuyển và làm gánh nặng cho người khác. Tôi sử dụng thuật ngữ “vũ khí hóa” người nhập cư để diễn tả điều này”.

Bình luận của tướng Breedlove được đưa ra trong bối cảnh thỏa thuận ngừng bắn tại Syria được sắp xếp bởi Mỹ và Nga bước vào ngày thứ tư.

Khủng hoảng người tị nạn đang là gánh nặng đối với châu Âu. (Ảnh: Global Research)

Ông nói rằng dòng người tị nạn đi vào châu Âu đang "làm vỏ bọc cho các hoạt động của bọn tội phạm, khủng bố và các chiến binh nước ngoài”. Đồng thời, IS đang "lây lan như một căn bệnh ung thư, lợi dụng con đường ít đối kháng nhất, đe dọa các quốc gia châu Âu và các hoạt động chống khủng bố".

Theo vị chỉ huy hàng đầu NATO, những quả bom thùng được sử dụng bởi chính quyền ông Assad không mang lại "lợi ích quân sự" và được "thiết kế để gây khủng bố, buộc mọi người rời khỏi nhà họ và rơi vào tình trạng vô gia cư, từ đó trở thành gánh nặng cho người khác". Ông cũng chỉ trích việc sử dụng vũ khí "không chính xác" của Nga trong chiến dịch không kích của Moscow ở Syria.

Tướng Breedlove lặp lại những lời chỉ trích của ông đối với các tuyên bố gần đây của giới chức Nga về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc xung đột mà ông mô tả là một "cuộc thảo luận vô trách nhiệm".

Hiện phía Nga vẫn chưa chính thức phản ứng về những thông tin này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm