NATO cân nhắc bố trí bốn tiểu đoàn ở Đông Âu để đối phó Nga

Theo Reuters, các nước vùng Baltic gia nhập NATO vào năm 2004 như Estonia, Latvia và Lithuania trước đó đã yêu cầu liên minh quân sự này tăng cường hiện diện do lo ngại các mối đe dọa từ Nga sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào lãnh thổ Nga năm 2014.

Ông Carter xác nhận thông tin NATO hiện đang cân nhắc việc triển khai bốn tiểu đoàn quân tới các nước Baltic trên và Ba Lan. Tờ The Wall Street Journal cho biết NATO có thể sẽ triển khai 4.000 quân trong khuôn khổ kế hoạch này.

“Đây là một trong những phương án đang được thảo luận” - ông Carter phát biểu trước báo giới khi bắt đầu chuyến công du ba ngày tới Đức. Tuy nhiên, vị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận chi tiết về các kế hoạch đang được NATO thảo luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter. (Ảnh: REUTERS)

Các quan chức Mỹ cho rằng mục tiêu của Mỹ tại châu Âu là thực hiện nhanh các nỗ lực nhằm trấn an các đồng minh tăng cường hoạt động để ngăn chặn bất kỳ hành động hung hăng nào của Nga.

Mỹ cũng tăng ngân sách quốc phòng nhằm thúc đẩy huấn luyện quân sự và các cuộc tập trận của NATO. Tháng trước, Mỹ thông báo sẽ triển khai kế hoạch luân chuyển liên tục các lữ đoàn thiết giáp đóng ở Mỹ đến châu Âu.

Chuyến đi của ông Carter tới Đức sẽ bao gồm cuộc họp với Tướng Lục quân Mỹ Curtis Scaparrotti khi ông Scaparrotti tiếp nhận vai trò Tư lệnh Tối cao tiếp theo của NATO, theo sau tướng không quân Mỹ Philip Breedlove.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ hồi tháng trước, ông Scaparrotti nói rằng một nước Nga hồi sinh đang có “hành động ngày càng hung hăng thách thức các quy tắc quốc tế, thường xuyên vi phạm luật quốc tế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm