NATO bất ngờ ủng hộ chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 25-1 (giờ địa phương), Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu Mỹ chấm dứt ủng hộ YPG hoặc chịu rủi ro đối đầu với các lực lượng nước này ở Syria. Đây là cảnh báo nghiêm khắc nhất trước nay của Thổ Nhĩ Kỳ về nguy cơ xung đột với đồng minh NATO. Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp phía Mỹ Donald Trump ngày 24-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cứng rắn yêu cầu Mỹ phải rút quân khỏi Manbij.

Trước mắt, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết nước này sẽ không có thay đổi gì ở Manbij, đồng thời cảnh báo chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ làm xao lãng cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Fox News. Tuy nhiên, trong một động thái mang tính nhượng bộ, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đang tập trung thu thập thông tin về số vũ khí đã cung cấp cho YPG và sẽ tiếp tục bàn bạc với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề này.

NATO ngày 25-1 (giờ địa phương) cũng lên tiếng ủng hộ phần nào chiến dịch “Cành ô liu”. Theo Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thổ Nhĩ Kỳ đã phải chịu đựng nhiều từ khủng bố trong nhiều năm và có quyền tự vệ giống mọi nước khác. Tuy nhiên, theo ông Stoltenberg, Thổ Nhĩ Kỳ cần thực hiện chiến dịch một cách cân bằng và có chừng mực. Ông Stoltenberg cho biết đã đề nghị ông Erdogan bàn trực tiếp với Mỹ tìm giải pháp tốt nhất cho thách thức ở Bắc Syria.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Đức ngày 25-1 cho biết tạm hoãn quyết định hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ nâng cấp lực lượng xe tăng Leopard 2 sau khi xuất hiện một số bức ảnh cho thấy các xe tăng này tham gia chiến dịch “Cành ô liu”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm