NATO: 8 máy bay là đủ bảo vệ không phận Baltic

Hôm thứ Hai, NATO công bố kế hoạch cắt giảm một nửa số máy bay quân sự chỉ định trong nhiệm vụ kiểm soát không phận Baltic. Chương trình này nhằm giúp các thành viên NATO tại khu vực Baltic như Latvia, Lithuania và Estonia nâng cao năng lực, sự sẵn sàng và phản ứng nhanh để ngăn chặn những kẻ xâm lược trong khu vực.

“Chúng tôi hiện có 16 máy bay và điều này vượt quá yêu cầu quân sự. Chính quyền quân sự NATO ước lượng khoảng 8 máy bay hiện nay là đủ để bảo vệ không phận Baltic. Các chỉ huy quân sự của chúng tôi cho rằng cách bố trí như vậy là thích hợp và đầy đủ. Con số này vẫn gấp đôi những gì chúng tôi có khi cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine mới diễn ra.”

Một máy bay chiến đấu Mỹ tham gia vào Nhiệm vụ kiểm soát không phận Baltic thực hiện nhiệm vụ gần Estonia.

Kể từ tháng Ba năm 2004 khi các quốc gia Baltic gia nhập NATO, nhiệm vụ ngày đêm của giám sát không phận các quốc gia Baltic được tiến hành luân phiên 3-4 tháng từ căn cứ không quân đầu tiên của Lithuania tại Zokniai, gần thành phố miền Bắc Siauliai.

Một đợt triển khai thông thường bao gồm 4 máy bay chiến đấu và từ khoảng 50 đến 100 nhân viên hỗ trợ.
NATO đã tăng cường hoạt động quân sự dọc theo biên giới phía Tây của Nga trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine mà Nga bị cáo buộc là có liên quan.
Moscow đã nhiều lần phủ định vai trò trong cuộc khủng hoảng Ukraine và lên án việc xây dựng các lực lượng NATO dọc trên biên giới của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm