NASA phủ nhận bị tin tặc tấn công máy bay không người lái triệu đô

Tháng trước, nhóm hacker AnonSec phát hành hơn 276GB dữ liệu mà theo nhóm này là đến từ các mạng nội bộ của NASA. 
Thông tin bao gồm tên, địa chỉ email và số điện thoại của 2.414 nhân viên cơ quan, cũng như hàng ngàn bản ghi chuyến bay và video lấy từ máy bay NASA.
Trong các bản ghi là những tuyến đường dự tính trước cho các máy bay không người lái Global Hawk.
Bằng cách điều chỉnh tuyến đường, AnonSec tuyên bố nó có thể lập trình lại khiến máy bay đâm sầm xuống Thái Bình Dương. 

“Một số thành viên trong nhóm đã bất đồng ý kiến về việc này. Bởi vì nếu nó thành công, chúng tôi sẽ bị xem là khủng bố khi đâm một máy bay 222,7 triệu USD xuống biển... Nhưng cuối cùng chúng tôi vẫn tiếp tục” – nhóm hacker viết trong một tuyên bố phát hành cùng với dữ liệu bị đánh cắp.

Máy bay không người lái Global Hawk của NASA 

May thay, sự việc đã được ngăn chặn vào phút cuối ngay sau khi các kỹ sư NASA nhận thấy sự thay đổi và sửa lại tuyến đường.
Theo tuyên bố, những hacker này đã chọc thủng mạng lưới của NASA bằng cách sử dụng Bitcoin để mua quyền truy cập vào mạng lưới và tìm thấy nhiều máy tính với các mật khẩu được lưu tự động.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên mạng lưới thông tin NASA bị chọc thủng. Năm 2012, Tổng Thanh tra Paul K. Martin thừa nhận với Quốc hội Mỹ rằng cơ quan này đã mất quyền truy cập 48 máy vi tính, một trong số đó chứa “những thuật toán được dùng để chỉ huy và kiểm soát Trạm vũ trụ quốc tế”.
Tuy nhiên, có nhiều lý do để nghi ngờ tuyên bố của nhóm hacker trên. Cơ quan Hàng không Vũ trụ cho biết rằng những thông tin nhóm hacker đưa ra đã được phổ biến rộng rãi trước đó.
“Quyền kiểm soát máy bay Global Hawk chưa từng bị xâm phạm. NASA rất xem trong sự an ninh mạng và sẽ tiếp tục điều tra những cáo buộc trên” – cơ quan này nói.
Mục đích chính cho các hành động của AnonSec là để phản đối những hoạt động gây ảnh hưởng đến thời tiết và môi trường của NASA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm