Năm người của một tiệm sách Hong Kong mất tích

Vợ của Lý Ba cho biết chồng mất tích chiều 30-12-2015. Tối đó hai lần bà nhận được điện thoại của chồng nói “đang hỗ trợ điều tra, không trở về sớm được”. Hai cuộc gọi đều từ Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc).

Bà Lý đã báo cảnh sát nhờ giúp đỡ. Ngày 3-1, cảnh sát đã hỏi han thêm bà. Bà cho rằng những người của tiệm sách Đồng La lần lượt bị mất tích chắc chắn có liên quan đến sách cấm nhưng bà không rõ chồng chuẩn bị sách gì.

Có tin nói cổ đông tiệm sách Quế Dân Hải và ba nhân viên bị mất tích có thể đã bị phía Trung Quốc đại lục câu lưu nhưng tin tức này chưa được Trung Quốc xác nhận.

Theo Zaobao.sg, ngày 3-1, Quyền Cục trưởng Bảo an Lý Gia Siêu cho biết cảnh sát Hong Kong đã điều tra về Lý Ba và ba người mất tích, riêng Quế Dân Hải có quốc tịch Thụy Điển thì người nhà chưa báo nên không đưa vào diện điều tra. Ông nói cảnh sát sẽ điều tra toàn diện, bao gồm chất vấn cơ quan chấp pháp trong nước xem người Hong Kong có bị câu lưu hoặc bị biện pháp chế ước hình sự khác không. Khi được hỏi những người mất tích có tên trong sổ sách xuất cảnh hay không, ông nói không thể công khai chi tiết điều tra.

Mạng Trung văn FT đưa tin nghị viên Hà Tuấn Nhân bày tỏ ông có đầy đủ lý do để tin rằng Lý Ba rất có khả năng bị bắt cóc và bị lén dẫn về Trung Quốc hỗ trợ điều tra chính trị. Nguyên nhân vì Lý Ba tham gia xuất bản sách cấm chính trị.

Theo BBC mạng Trung văn, ngày 4-1, đặc khu trưởng Lương Chấn Anh tuyên bố chính quyền Hong Kong rất quan tâm đến an toàn nhân thân của cư dân Hong Kong.

Ông khẳng định căn cứ theo quy chế “một đất nước, hai chế độ” và luật cơ bản, chỉ có nhân viên chấp pháp Hong Kong mới có quyền chấp pháp ở Hong Kong, do đó nhân viên chấp pháp ngoài Hong Kong sẽ không có quyền chấp pháp tại Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm