'Năm 2021, TQ đã tiến hành hơn 100 cuộc diễn tập dọc biên giới Ấn Độ'

Theo Tờ South China Morning Post, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 25-6 cho biết trong năm nay đã tiến hành hơn 100 cuộc diễn tập hiệp đồng, cũng như tăng cường huấn luyện dọc biên giới tranh chấp với Ấn Độ.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 25-6, ông Nhậm Quốc Cường - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc - cho biết các hoạt động vẫn tiếp tục bất chấp đại dịch COVID-19, bao gồm một cuộc diễn tập ở độ cao lớn "kỷ lục" với sự tham gia của hơn 1.000 binh sĩ từ 20 đơn vị hồi đầu tháng.

'Năm 2021, TQ đã tiến hành hơn 100 cuộc diễn tập dọc biên giới Ấn Độ'. Ảnh: SCMP

Ông Nhậm cho biết cuộc tập trận, bao gồm hoạt động diễn tập máy bay không người lái, nhằm "tăng cường khả năng chiến đấu của biên phòng trong môi trường cực kỳ lạnh giá, khắc nghiệt và rủi ro".

Theo ông Nhậm, cuộc tập trận có sự có mặt của các đơn vị dân quân và lực lượng chính quy nhằm tăng cường khả năng chiến đấu.

Tờ The Hindu (Ấn Độ) gần đây đưa tin quân đội Trung Quốc huấn luyện các đơn vị dân quân người Tây Tạng mới gần Pangong Tso, khu vực hồ tranh chấp gần nơi xảy ra vụ ẩu đả chết người giữa binh sĩ hai nước hồi tháng 6-2020.

Tờ báo cho biết lực lượng dân quân huấn luyện kết hợp thiết bị công nghệ cao như máy bay không người lái cỡ nhỏ với các phương tiện giao thông truyền thống như ngựa hoặc la.

Vài giờ sau vụ ẩu đả đẫm máu ở thung lũng Galwan ngày 15-6-2020, bộ chỉ huy Tây Tạng của quân đội Trung Quốc thông báo đang thành lập năm đơn vị dân quân địa phương.

Đoạn video do Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát khi đó cho thấy các đơn vị này gồm người Tây Tạng.

Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu rút quân từ tháng 4, song hai nước nghi ngờ lẫn nhau và vẫn duy trì khoảng 100.000 binh sĩ dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC).

Trung Quốc tuyên bố Ấn Độ huấn luyện khoảng 10.000 dân gốc Tây Tạng đóng giả làm người chăn gia súc và xâm nhập biên giới nước này.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nhậm cho biết quân đội Trung Quốc những năm gần đây sử dụng nhiều đạn dược hơn trong các cuộc tập trận bắn đạn thật, song không cung cấp số liệu.

South China Morning Post dẫn một nguồn tin quân sự cho hay Bộ Quốc phòng Trung Quốc cần thêm thời gian thống kê lượng đạn dược dùng trong diễn tập, bao gồm một số quả đạn cùng tên lửa đã hết niên hạn và sắp bị phá hủy.

"Quân đội Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ thay thế vũ khí trong những năm gần đây. Một số quả đạn và tên lửa sắp hết niên hạn được bắn trong các cuộc diễn tập" - nguồn tin cho biết.

"Thêm nhiều cuộc diễn tập quân sự sẽ được tổ chức vào cuối năm nay vì quân đội Trung Quốc cần bắt kịp với các cuộc diễn tập theo kế hoạch của năm 2020, vốn bị hủy vì COVID-19" – nguồn tin nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm