Năm 2014, Mỹ tiếp tục xoay trục về châu Á-Thái Bình Dương

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel nhấn mạnh an ninh và thịnh vượng của Mỹ gắn liền với sự phát triển hòa bình ở châu Á-Thái Bình Dương. Đó là lý do năm 2013 Mỹ tăng cường nỗ lực ngoại giao ở khu vực này với việc Ngoại trưởng John Kerry thăm châu Á bốn lần trong chín tháng.

Ông khẳng định trong năm 2014, Ngoại trưởng John Kerry sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện chiến lược xoay trục về châu Á-Thái Bình Dương. Ông nhận định chiến lược xoay trục mang lại lợi ích cho Mỹ và nhiều nước trong khu vực. Ví dụ trong năm 2013, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Mỹ sang châu Á-Thái Bình Dương đạt 555 tỉ USD và đã tạo ra 2,8 triệu việc làm ở Mỹ.

Ông ghi nhận một số đối tác trong khu vực băn khoăn khi Tổng thống Obama hủy chuyến thăm châu Á hồi năm ngoái nhưng rất ít nước nghi ngờ quyết tâm của Mỹ. Ông cho biết Tổng thống Obama sẽ đến châu Á vào tháng 4 tới. Ông kết luận Mỹ bước vào năm 2014 với tâm thế nỗ lực tăng cường đầu tư và hợp tác ở châu Á-Thái Bình Dương.

Trong khi đó, báo Yomiuri Shimbun (Nhật) ngày 1-1 dẫn lời các quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc cho biết Trung Quốc đang xem xét sắp xếp bảy quân khu thành năm quân khu. Mỗi quân khu sẽ có một bộ chỉ huy tác chiến liên quân kiểm soát hải, lục, không quân và một đơn vị tên lửa chiến lược. Mục đích tổ chức lại các quân khu nhằm phản ứng nhanh hơn với tình huống khẩn cấp quân sự đồng thời chủ động ứng phó với liên minh Mỹ-Nhật.

Báo Yomiuri Shimbun nhận định động thái trên của Trung Quốc nhằm củng cố năng lực tấn công để bảo đảm thống trị về không quân và hải quân ở biển Đông và biển Hoa Đông.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm