Nagorno-Karabakh:Thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ bảo trợ ‘chết yểu'

Cụ thể, hai bên tham chiến cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn vài chục phút sau khi thỏa thuận có hiệu lực (ảnh). Chính quyền địa phương Nagorno-Karabakh thân Armenia khẳng định phe Azerbaijan đã tiếp tục pháo kích các khu định cư ở thủ phủ Stepanakert, song không gây thương vong.

Bộ Quốc phòng Armenia sau đó đáp trả, cáo buộc các lực lượng vũ trang Azerbaijan nã pháo vào một đồn biên phòng của Armenia gần biên giới với Iran, đồng thời khẳng định một máy bay không người lái (UAV) của Azerbaijan đã rơi trong lãnh thổ Armenia.

Đây là thỏa thuận ngừng bắn thứ ba sụp đổ tại khu vực xung đột Nagorno-Karabakh, vốn đạt được sau các cuộc gặp riêng rẽ của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với hai người đồng cấp Armenia, Azerbaijan tại thủ đô Washington (Mỹ) cuối tuần trước. Các cuộc họp cũng có sự góp mặt của đại diện Nga, Pháp, các nước cùng Mỹ làm đồng chủ tịch Nhóm Minsk-OSCE. Hai thỏa thuận ngừng bắn trước đó, một do Nga và một do Pháp làm trung gian, cũng đã đổ vỡ rất nhanh sau khi có hiệu lực.

Chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan nổ ra từ ngày 27-9. Hai bên tham chiến hai lần đồng ý ngừng bắn vào ngày 10-10 và 18-10 sau các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, song sau đó nhanh chóng cáo buộc đối phương tấn công trước. Theo thống kê của Nga, gần 5.000 người, gồm nhiều dân thường đã thiệt mạng trong các đợt giao tranh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm