Mỹ-Trung tố nhau bỏ họp quân sự cấp cao

Quân đội Mỹ cáo buộc Trung Quốc không tôn trọng các thỏa thuận của mình sau khi không tham gia cuộc họp trực tuyến cấp cao về an toàn hàng hải trong tuần này. Tuy nhiên, Hải quân Trung Quốc tuyên bố trách nhiệm thuộc về Mỹ.

Tàu khu trục Taiyuan của Hải quân Trung Quốc tham gia duyệt binh hàng hải ở TP cảng Thanh Đảo, đông Trung Quốc nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập hải quân Trung Quốc hôm 23-4-2019. Ảnh: Jason Lee/REUTERS

Theo đài RT, quân đội Trung Quốc lẽ ra tham gia cuộc họp trực tuyến theo kế hoạch diễn ra từ ngày 14 đến ngày 16-12 và liên quan tới Thỏa thuận Tham vấn An ninh Quân sự hàng hải (MMCA).

Tuy nhiên, Đô đốc Phil Davidson – người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ hôm 16-12 cáo buộc Trung Quốc không tham gia sự kiện. Ông Davidson nói thêm đây được coi như lời nhắc nhở cho tất cả quốc gia khi họ theo đuổi thỏa thuận với Trung Quốc trong tương lai.

Ở chiều ngược lại, Hải quân Trung Quốc cho hay Bắc Kinh hôm 18-11 đã cung cấp cho phía Mỹ những chủ đề mà họ đề xuất cho cuộc họp, song hai bên không thể thống nhất một chương trình nghị sự.

“Tuy nhiên, phía Mỹ kiên quyết thúc đẩy chương trình nghị sự đơn phương của họ. Mỹ đã tự ý kéo dài thời gian cuộc họp và thay đổi tính chất cuộc họp, thậm chí cố gắng ép buộc Trung Quốc tham gia cuộc họp trước khi hai bên thống nhất các chủ đề” – ông Liu Wensheng, người phát ngôn Hải quân Trung Quốc nói.

Ông Liu nói rằng Bắc Kinh coi trọng các cuộc tham vấn an ninh quân sự hàng hải Mỹ-Trung, đồng thời yêu cầu Mỹ xem xét lại lý do Trung Quốc không xuất hiện tại cuộc họp lần này.

“Những cách tiếp cận không chuyên nghiệp, không thân thiện và không mang tính xây dựng như thế cho thấy phong cách bắt nạt của Mỹ và vi phạm thông lệ quốc tế” – ông Liu nhấn mạnh. Ông nói thêm Trung Quốc hy vọng duy trì liên lạc với Mỹ để cuộc họp có thể được tổ chức vào một ngày nào đó trong tương lai.

Ông Davidson cũng kêu gọi quân đội Trung Quốc tiếp tục đối thoại về sự an toàn hoạt động trên biển.

Quan hệ Mỹ-Trung xấu đi xoay quanh việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông, cách nước này ứng phó đại dịch COVID-19, những chính sách tại Hong Kong cũng như Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và lập trường của Washington đối với các hãng công nghệ Trung Quốc đang hoạt động ở Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm