Mỹ-Trung tìm thấy ‘điểm đồng điệu’ giữa căng thẳng leo thang

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp giữa đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu - ông John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Tạ Chấn Hoa tại TP Thượng Hải tuần qua, Washington và Bắc Kinh cam kết hợp tác với nhau để duy trì Thỏa thuận Paris về biến hậu, tờ South China Morning Post đưa tin ngày 18-4.

Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry. Ảnh: REUTERS


Tuyên bố trên đưa ra khi chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu cho Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì. 

Theo đó, tuyên bố chung cho biết hai quốc gia đã thể hiện cam kết đối với Thỏa thuận Paris nhằm giảm phát thải nhà kính trong nỗ lực hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 2 độ C.

Theo Cố vấn chính sách toàn cầu cấp cao của Tổ chức Hòa bình Xanh ở Đông Á, ông Li Shuo nhận định tuyên bố này nhấn mạnh cam kết của cả Mỹ và Trung Quốc trong việc cùng nhau giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

“Đây là bước đi tiên quyết hướng tới sự hợp tác giữa những thách thức lớn về địa chính trị giữa hai cường quốc. Tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết của các hành động ngắn hạn đầy tham vọng” - ông Li cho biết.

Trong khi đó, ông Zou Ji, Giám đốc điều hành và Chủ tịch của Quỹ năng lượng phi lợi nhuận Trung Quốc nói rằng việc tái hợp tác về biến đổi khí hậu giữa Mỹ và Trung Quốc có tác động to lớn tới toàn cầu. 

“Điều này không chỉ mở đường cho COP 26 và Thỏa thuận Paris mà còn tái khởi động các cuộc đối thoại chính sách và chiến lược của chính phủ cả hai quốc gia” - ông Zou nói. 

Trung Quốc cho biết nước này đang hướng tới việc nâng cao tham vọng khí hậu toàn cầu về giảm thiểu, thích ứng và hỗ trợ trước hội nghị các bên về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 26 (COP) dự kiến tổ chức vào tháng 11 nay

Bất chấp các mục tiêu và tham vọng của Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành cho biết Bắc Kinh có thể không đưa ra một cam kết mới nào tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu.

“Đối với đất nước với 1,4 tỉ dân, những mục tiêu này không dễ dàng thực hiện. Nhiều nước yêu cầu Bắc Kinh sớm hoàn thành mục tiêu nhưng tôi e điều này rất phi thực tế” - ông Lạc bày tỏ.

Tuy nhiên khi được hỏi về khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh, ông La nói rằng Bắc Kinh đang “nghiên cứu về vấn đề này”. Trong khi đó, một nguồn tin thân cận cho biết ông Tập dự kiến tham gia hội nghị này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm