Mỹ:Trung Quốc sẽ khiến thị trường Hong Kong 'lao dốc thảm hại'

Theo tờ South China Morning Post hôm 14-8, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đưa ra hướng dẫn chính thức về việc tiếp tục miễn thuế cho các sản phẩm nhập khẩu vào Mỹ từ Hong Kong.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: TOI

Hướng dẫn được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Mỹ yêu cầu tất cả các sản phẩm từ Hong Kong phải được gắn nhãn “xuất xứ từ Trung Quốc” kể từ ngày 25-9 vì Washington cho rằng Hong Kong không còn đủ tự chủ để có thể được hưởng những đặc quyền từ Mỹ.

Cụ thể, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ cho biết các sản phẩm từ Hong Kong vẫn được miễn thuế theo quy định của Mỹ và các hàng hóa có nguồn gốc tại đây vẫn có thể sử dụng “Hong Kong” như một thông tin về nơi xuất xứ.

Tuy nhiên, hôm 13-8, lãnh đạo Cơ quan Thương mại và Phát triển Kinh tế Hong Kong Edward Yau Tang-wah cho biết các hướng dẫn của Mỹ vẫn chưa rõ ràng, đồng thời Mỹ cũng chưa giải thích rõ về các thủ tục hải quan.

“Yêu cầu của Mỹ đã buộc các thương nhân Hong Kong phải nói dối. Làm thế nào mà một sản phẩm từ Hong Kong lại được gắn nhãn sản xuất ở nơi khác? Điều này thật vô lý” - ông nói thêm.

Theo ông Yau, tư cách thành viên của Hong Kong trong Tổ chức Thương mại Thế giới đã quy định thành phố này như một lãnh thổ hải quan riêng biệt.

Cùng ngày, trong một cuộc phỏng vấn với kênh Fox News, ông Trump đã khẳng định Hong Kong “không bao giờ có thể thành công” dưới sự kiểm soát của Trung Quốc đồng thời cảnh báo thị trường Hong Kong sẽ “lao dốc thảm hại”.

Ông nói: “Hong Kong là một vấn đề rất phức tạp vì Mỹ đã hỗ trợ một số tiền khổng lồ dưới hình thức khuyến khích để ủng hộ việc tự trị của thành phố. Điều này đã gây bất lợi cho chúng tôi và chúng tôi sẽ thu hồi số tiền đó”.

Nói về quyết định của Mỹ, nhiều nhà kinh doanh Hong Kong lo ngại việc gỡ bỏ nhãn “xuất xứ tại Hong Kong” có thể ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của họ.

Người đứng đầu Hội đồng năng suất Hong Kong Willy Lin Sun-mo cho biết các yêu cầu mới của Mỹ sẽ gây thiệt hại nặng nề cho sự phát triển của các thương hiệu Hong Kong. Ông nói: “Người tiêu dùng chọn thực phẩm và dược phẩm sản xuất tại Hong Kong vì họ tin tưởng vào uy tín và chất lượng của sản phẩm sản xuất ở đây”.

Bà Bronia Yip - phó chủ tịch của Hiệp hội các nhà sản xuất trang sức Hong Kong cho biết những cải cách của Mỹ sẽ giáng một đòn mạnh vào hoạt động xuất khẩu đồ trang sức cao cấp của thành phố. Theo bà Yip, các quy tắc thương mại của Mỹ đang thay đổi quá nhanh và quá mơ để có thể nắm bắt”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm