Mỹ-Trung Quốc điện đàm về thỏa thuận thương mại giai đoạn một

Hôm 25-8, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Mục đích của cuộc gọi là nhằm thảo luận và đánh giá việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một của hai nước, tờ South China Morning Post đưa tin.

(Từ trái qua): Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin ở thủ đô Washington (Mỹ) hồi năm 2019. Ảnh: REUTERS

Trong thông báo ngắn, phía Trung Quốc mô tả đây là một cuộc đánh giá "mang tính xây dựng" và cho biết cả hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục  thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một.

Theo thông báo từ Bắc Kinh: “Cả hai bên đã có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng liên quan đến việc tăng cường phối hợp các chính sách kinh tế vĩ mô và thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một”.

Trung Quốc và Mỹ đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một từ ngày 15-1. Kể từ đó, hai bên thường xuyên liên lạc để trao đổi về việc thực hiện thỏa thuận này.

Về phía Mỹ, văn phòng của ông Lighthizer cũng ra thông báo về sự kiện điện đàm này. Dù thông báo không đề cập đến việc điều phối các chính sách kinh tế vĩ mô, nhưng nguồn tin Mỹ cho biết hai nước đã thảo luận về các hành động cần thiết để đạt được tiến bộ trong thỏa thuận thương mại.

Phía Mỹ cho biết các bên đã liệt kê những việc mà Trung Quốc đã làm để tuân thủ yêu cầu của thỏa thuận. Theo đó, các yếu tố hai bên đưa vào bàn luận bao gồm đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, loại bỏ các trở ngại đối với các công ty Mỹ trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính và nông nghiệp và loại bỏ chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng cam kết sẽ mua thêm hàng hóa của Mỹ như một phần của thỏa thuận giai đoạn một. Trong năm 2020, Trung Quốc đã chi 77 tỉ USD để mua sản phẩm từ Mỹ và đặt ra mục tiêu sẽ nâng con số này lên 200 tỉ USD.

Bất chấp những tác động nặng nề do đại dịch COVID-19 và những căng thẳng gần đây giữa hai cường quốc trên nhiều mặt, thương mại vẫn là lĩnh vực duy nhất mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai hợp tác với Bắc Kinh.

Các quan chức cấp cao của Trung Quốc đã nhiều lần cho biết Bắc Kinh cam kết tôn trọng thỏa thuận này, bất chấp căng thẳng gia tăng với Mỹ về các vấn đề liên quan đến Hong Kong, Biển Đông, Đài Loan và Tân Cương.

Các dữ liệu chính thức về công nghiệp của Mỹ cho thấy Trung Quốc đã tăng cường mua các sản phẩm nông nghiệp và năng lượng của nước này trong những tháng gần đây.

Cuộc trò chuyện qua điện thoại diễn ra trong bối cảnh công ty Bytedance (Trung Quốc) đệ đơn kiện chính phủ Mỹ vì đã cấm ứng dụng TikTok của công ty này với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm