Mỹ-Trung hội đàm thẳng thắn

Sáng 19-1, ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã hội đàm tại Nhà Trắng. Chủ đề kinh tế chiếm phân nửa thời gian hội đàm.

Trong hội đàm, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đề nghị năm điểm then chốt trong hợp tác song phương. Hai nhà lãnh đạo cam kết phát triển quan hệ đối tác dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và hai bên cùng có lợi. Hai bên cũng xác định các định hướng chủ yếu trong quan hệ song phương và các lĩnh vực then chốt trong hợp tác.

Hãng tin Reuters mô tả cuộc họp báo chung kéo dài 90 phút sau hội đàm diễn ra khá gay cấn. Phát biểu của Tổng thống Obama bao gồm các vấn đề chủ yếu như sau:

- Mỹ không hài lòng vì chính phủ Trung Quốc can thiệp quá thô bạo vào thị trường tiền tệ. Mỹ thừa nhận Trung Quốc đã cải thiện tỉ giá nhân dân tệ nhưng biện pháp này chưa đủ mạnh và nhanh.

- Mỹ phàn nàn về thực trạng nhân quyền ở Trung Quốc và kêu gọi Trung Quốc đối thoại với đức Đạt lai lạt ma.

Mỹ-Trung hội đàm thẳng thắn ảnh 1

Tổng thống Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào họp báo chung tại Nhà Trắng ngày 19-1. Ảnh: GETTY IMAGES

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào phát biểu nhấn mạnh vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc đã có bước tiến lớn và được thế giới công nhận, đồng thời nhìn nhận vẫn còn nhiều việc cần phải làm.

Hai bên nhận định vẫn còn nhiều bất đồng nhưng cam kết sẽ tiếp tục hợp tác và ổn định quan hệ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong họp báo, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào không đáp từ về tỉ giá nhân dân tệ. Tuy nhiên, trong tuyên bố chung công bố sau đó, Trung Quốc nhắc lại cam kết trước đây là tiếp tục cải cách chính sách tỉ giá và sẽ tìm giải pháp cân bằng cán cân thương mại với Mỹ. Trung Quốc nhận định ngân sách thâm thủng và chính sách tiền tệ không chặt chẽ của Mỹ là rủi ro lớn nhất đối với giá trị đồng USD và tính chất ổn định của kinh tế toàn cầu.

Theo tuyên bố chung, hai bên nhất trí CHDCND Triều Tiên cần tránh khiêu khích thêm nữa và các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ đối với Iran cần phải được thi hành triệt để.

Tối cùng ngày, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã dự đại tiệc tại Nhà Trắng. Đại tiệc có 225 nhân vật quan trọng tham dự. Ngày 20-1, ông Hồ Cẩm Đào sẽ dự một phiên làm việc với các nghị sĩ Mỹ về tỉ giá nhân dân tệ. Hôm trước đó, 84 nghị sĩ Mỹ đã cùng gửi thư cho Tổng thống Obama đề nghị ông chuyển lời đến Chủ tịch Hồ Cẩm Đào về tỉ giá nhân dân tệ rằng: “Sự kiên nhẫn của Mỹ đã gần hết”. Ông Hồ Cẩm Đào sẽ thăm TP Chicago ngày 21-1 trước khi về nước.

Trong họp báo, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào không thể trả lời hết câu hỏi của nhà báo Mỹ vì không hiểu câu hỏi do phiên dịch không đầy đủ. Sau đó, khi hỏi Tổng thống Obama, một nhà báo Trung Quốc đã yêu cầu người phiên dịch dịch chính xác câu hỏi của mình. Còn Tổng thống Obama trả lời quá dài một câu hỏi về nhân quyền làm người phiên dịch không dịch kịp.

ĐĂNG KHOA (Theo Reuters, CNN, Los Angeles Times, Tân Hoa xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm