Mỹ-Trung điện đàm khẩn vụ Triều Tiên phóng tên lửa

Hãng thông tấn Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 16-4 đã có cuộc điện đàm trao đổi quan điểm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, theo Reuters.

Thông tin được công bố cùng ngày Triều Tiên phóng một tên lửa nhưng thất bại. Ngoài ra, Tân Hoa xã không cung cấp chi tiết gì thêm liên quan tới cuộc điện đàm này.

Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ cho biết Triều Tiên phóng một tên lửa vào sáng 16-4 nhưng tên lửa này đã nổ tung trên bầu trời. Động thái diễn ra vài giờ trước khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lên đường tới Hàn Quốc để tham gia các cuộc thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bắt tay trong một cuộc gặp tại Washington. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết rất có thể tên lửa Triều Tiên vừa phóng không phải là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết tên lửa trên dường như bay không xa địa điểm phóng trên mặt đất ở TP Sinpo thuộc tỉnh Nam Hamgyong của Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện căng như dây đàn. Mỹ đã điều đội tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson đến gần bán đảo Triều Tiên như một động thái để răn đe Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên tuyên bố sẽ tấn công hạt nhân Mỹ nếu Washington khiêu khích Bình Nhưỡng.

Vụ phóng thất bại được tiến hành chỉ một ngày sau khi Triều Tiên tổ chức cuộc diễu binh quy mô lớn để đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Hôm 14-4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov, kêu gọi hai nước phối hợp chặt chẽ để giúp xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và đưa các bên trở lại bàn đàm phán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm