Mỹ-Triều chuẩn bị đàm phán hạt nhân song phương

Đây là cuộc tiếp xúc song phương thứ hai giữa đại diện hai nước và nhiều khả năng cuộc đàm phán này diễn ra sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn Quốc, dự kiến vào ngày 13/10 tại Washington.

Hãng thông tấn Yonhap ngày 2/10 trích dẫn lời quan chức cao cấp nói trên của Hàn Quốc cho rằng chương trình làm giàu urani (UEP) của Triều Tiên hiện là mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng quốc tế.

Trong trường hợp vòng đàm phán sáu bên được nối lại, đây sẽ là đề tài số một mà các bên đưa ra thảo luận vì thế giới lo ngại Triều Tiên có thể chế tạo vũ khí hạt nhân với chương trình UEP của mình.

Từ tháng Bảy đến nay, cả Hàn Quốc và Mỹ đã xúc tiến một số cuộc đàm phán song phương với Triều Tiên để thảo luận về các điều kiện tiền đề cho cuộc đàm phán đa phương - với sự tham gia của Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ và hai miền Triều Tiên.

Hàn Quốc và Mỹ yêu cầu Triều Tiên chấm dứt tất cả các hoạt động chế tạo vũ khí nguyên tử, kể cả việc làm giàu urani, ngưng thử nghiệm tên lửa và cho phép thanh sát viên quốc tế trở lại giám sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy viện trợ kinh tế.

(Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm