Mỹ-Triều chưa đạt tiếng nói chung về hạt nhân

Tại Bình Nhưỡng, ông Pompeo đã có các cuộc đàm phán với đại diện Triều Tiên Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Hai bên đã có một buổi thảo luận nghiêm túc, đề cập những vấn đề quan trọng nhất vào ngày 6-7, sau đó tiếp tục “làm rõ một số thứ” vào ngày làm việc 7-7.

Như đã tuyên bố trước chuyến đi, ông Pompeo đến Triều Tiên không ngoài mục đích làm rõ lộ trình cũng như biện pháp thực hiện các vấn đề liên quan phi hạt nhân hóa theo thỏa thuận mà hai lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un đã đạt được tại Singapore.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới quan sát, chuyến đi này không có nhiều tín hiệu tích cực. Mỹ được đánh giá đã thay đổi cách tiếp cận Triều Tiên theo hướng mềm mỏng hơn. Sau cuộc gặp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert lần đầu tiên mô tả phi hạt nhân hóa “sau cùng, được kiểm chứng đầy đủ” thay vì “phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” như trước đây.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nói rằng “quyết tâm mạnh mẽ, kiên định” từ bỏ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể bị lung lay sau khi Mỹ đòi hỏi phi hạt nhân hóa đơn phương. KCNA trước đó (7-7) dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng: “Chúng tôi đã kỳ vọng Mỹ mang đến đây những biện pháp mang tính xây dựng để tạo dựng lòng tin trên tinh thần hòa hợp và trao đổi. Nhưng thái độ của phía Mỹ trên thực tế lại là điều đáng tiếc”.

Trước chuyến thăm của ông Pompeo, Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên trong một bài phỏng vấn độc quyền của Fox News đã thừa nhận khả năng thỏa thuận giữa hai nước tại Singapore bị đổ vỡ khi ông Trump nhận định quyết tâm phi hạt nhân hóa của Triều Tiên có thể sẽ thay đổi so với khi gặp ông Kim Jong-un vào đầu tháng trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm