Mỹ-Triều bí mật hội đàm chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim

Nhiều quan chức chính phủ Mỹ am hiểu tình hình ngày 7-4 nói với CNN rằng Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức một cuộc gặp trực tiếp bí mật nhằm chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.

Nguồn tin cho biết Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo và đội ngũ của ông tại CIA thời gian qua đã làm việc với phía Triều Tiên thông qua các kênh tình báo để thảo luận công tác chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa ông Trump và ông Kim.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) dự kiện có cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào cuối tháng 5. Ảnh: CNN

Các nhân viên tình báo của ông Pompeo đã liên lạc nhiều lần, thậm chí còn gặp mặt trực tiếp đối tác Triều Tiên tại một nước thứ ba nhằm thống nhất địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước. Ông Pompeo vừa được Tổng thống Donald Trump chỉ định làm tân ngoại trưởng, thay thế ông Rex Tillerson hôm 13-3.

Mặc dù đến nay Triều Tiên chưa công bố lời mời gặp ông Trump của ông Kim vốn được truyền đạt thông qua phái đoàn Hàn Quốc tháng trước nhưng nhiều quan chức nói rằng Triều Tiên từ lâu đã thừa nhận điều đó. Bình Nhưỡng cũng đã tái xác nhận nhà lãnh đạo Kim sẵn sàng thảo luận vấn đề giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên được cho là muốn tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh ở thủ đô Bình Nhưỡng nhưng không rõ Nhà Trắng có đồng ý đề xuất đó hay không, theo nguồn tin. Thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ cũng là một địa điểm đang được cân nhắc. Sau khi thống nhất về địa điểm, hai bên sẽ tiếp tục quyết định ngày và chương trình nghị sự một cách chi tiết.

Các liên lạc ban đầu giữa quan chức tình báo hai nước đã đặt nền tảng cho cuộc gặp giữa giám đốc CIA và người đồng cấp Triều Tiên trước khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra.  

Một số quan chức Mỹ cho biết cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim Jong-un dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 5 hoặc trong tháng 6. Mỹ khẳng định nội dung cuộc gặp sẽ xoay quanh việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cũng tuyên bố lãnh đạo Kim Jong-un sẵn lòng đối thoại về việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo. Trước khi gặp Tổng thống Mỹ, Kim Jong-un dự kiến họp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27-4 tại khu vực phi quân sự giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm