Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý giảm căng thẳng

Hãng thông tấn Hurriyet chiều 28-1 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đã thống nhất giảm leo thang căng thẳng song phương liên quan đến tình hình chiến sự ở Bắc Syria. Đây là khu vực đang diễn ra chiến dịch “Cành ô liu” của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh là nhóm vũ trang Quân đội tự do Syria (SFA) nhắm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG) một tuần qua.

Xoa dịu cơn giận của Ankara

Trong ngày 27-1, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster đã điện đàm với ông Ibrahim Kalin, trưởng cố vấn chính sách đối ngoại kiêm người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Vị cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump mở lời xoa dịu “cơn giận” của chính quyền Ankara xoay quanh kế hoạch thành lập Lực lượng an ninh biên giới Syria với quân chủ lực là các tay súng người Kurd.

Động thái này diễn ra ba ngày sau cuộc điện đàm cấp cao giữa ông Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về chiến dịch “Cành ô liu” đang diễn ra ở vùng biên giới Syria. Thế nhưng nội dung và văn bản được Nhà Trắng công bố sau cuộc gọi lại khiến quan hệ Washington-Ankara thêm căng thẳng. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Nhà Trắng đã làm thay đổi tính chất cuộc gọi, chèn thêm những nội dung không được hai nhà lãnh đạo thảo luận vào trong văn bản được công bố.

Theo hãng Hurriyet, ông McMaster đã thừa nhận sự phối hợp thiếu hiệu quả bên trong đội ngũ nhân sự Nhà Trắng liên quan đến văn bản được công bố sau cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo ngày 24-1. “Chúng tôi đang ở Davos khi cuộc điện đàm diễn ra. Tuy nhiên, văn bản được công bố bởi nhân sự tại Nhà Trắng ở Washington” - tờ Hurriyet dẫn lại phát biểu của ông McMaster thông qua một nguồn tin giấu tên. Rút kinh nghiệm từ vụ việc này, hai vị cố vấn cấp cao cũng thống nhất chính phủ hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ để ra tuyên bố chính thức trong các cuộc điện đàm hoặc gặp gỡ kế tiếp.

Ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip erdogan. Ảnh: HURRIYET

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực ngoại ô TP Afrin. Ảnh: EPA

Khuyên Mỹ nhanh rút quân

Ông McMaster thực hiện cuộc gọi nỗ lực xoa dịu quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh chiến dịch quân sự của nước đồng minh ở Syria đang đe dọa trực tiếp các quân nhân Mỹ. Thị trấn Manbij, nơi đang có lực lượng đặc biệt của Mỹ đồn trú, đã được Ankara xác nhận là mục tiêu quân sự kế tiếp của chiến dịch “Cành ô liu”, hãng tin Al-Jazeera cho biết.

Hôm 27-1, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố quân đội Mỹ cần lập tức rút quân khỏi Manbij. Trước một ngày, Tổng thống Erdogan cũng đưa ra tuyên bố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy lùi YPG đến tận khu vực biên giới Syria-Iraq. Ông cũng đề cập khả năng xảy ra đối đầu với lực lượng đặc biệt của Mỹ nếu nước này cương quyết không rút quân khỏi Manbij.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh Mỹ cần có các bước đi thực tiễn thay vì chỉ hứa hẹn chấm dứt hỗ trợ của nhóm YPG. “Mỹ cần phải cắt đứt quan hệ với nhóm khủng bố này” - ông Cavusoglu trả lời họp báo tại Antalya. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ xem nhóm YPG có mối liên hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị nước này xem là một tổ chức khủng bố.

Tình hình chiến sự khu vực biên giới Syria vẫn tiếp diễn căng thẳng. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27-1 khẳng định đã vô hiệu hóa gần 400 tay súng YPR tại vùng Afrin. Trong ngày 28-1, phía YPG cũng cáo buộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho pháo kích một con đập quan trọng ở ngoại ô TP Afrin.

Muốn Mỹ cắt quan hệ với YPG

Ông Kalin và ông McMaster cũng tập trung thảo luận về chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria và sự hỗ trợ của Mỹ cho lực lượng YPG. Theo hãng tin Hurriyet, cố vấn cấp cao của hai nước đã đồng ý cải thiện quan hệ hai nước, dựa trên lợi ích chung và sự tôn trọng lẫn nhau. Hai ông cũng thống nhất khởi động các nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng niềm tin hiện nay giữa hai đồng minh.

Trong cuộc điện đàm ngày 27-1, cố vấn an ninh quốc gia McMaster tái khẳng định Mỹ sẽ không cung cấp vũ khí cho YPG. “Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao mức độ Mỹ thực hiện các cam kết mà họ đã đưa ra” - một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cho Hurriyet. Cũng theo hãng thông tấn này, Thổ Nhĩ Kỳ muốn Mỹ cắt quan hệ với YPG, thu hồi toàn bộ vũ khí từng cung cấp và chấm dứt hoạt động huấn luyện, cung cấp hậu cần cho lực lượng này.

___________________________

“Chúng ta có thể có quan điểm khác nhau về một số vấn đề nhưng chúng ta vẫn là những nước đồng minh” - hãng thông tấn Hurriyet dẫn lời ông McMaster, cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, trong cuộc điện đàm ngày 27-1 với ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm