Mỹ-Pakistan ký thoả thuận bí mật về Osama bin Laden 10 năm trước

Mỹ-Pakistan ký thoả thuận bí mật về Osama bin Laden 10 năm trước ảnh 1

Cựu Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Tờ Guardian cho hay, thoả thuận trên được ký kết giữa Tổng thống Pakistan khi đó là Pervez Musharraf và người đồng cấp Mỹ George W. Bush sau khi trùm khủng bố Osama bin Laden thoát khỏi các lực lượng Mỹ tại vùng núi Tora Bora của Afghanistan cuối năm 2001, theo các quan chức Mỹ và Pakistan.

Thoả thuận đã được gia hạn trong “thời kỳ chuyển tiếp sang nền dân chủ” - giai đoạn 6 tháng kể từ tháng 2/2008 khi ông Musharraf vẫn làm tổng thống nhưng một chính phủ dân sự đã được bầu lên.

Theo các điều kiện của thoả thuận, Pakistan có thể cho phép Mỹ tiến hành một cuộc đột kích đơn phương trên lãnh thổ nước để tìm kiếm Bin Laden, phó tướng Ayman al-Zawahiri và thủ lĩnh số 3 của al-Qaeda.

“Có một thoả thuận giữa Bush và Musharraf rằng nếu chúng tôi biết nơi Osama đang ẩn náu, chúng tôi sẽ đến và bắt ông ta”, một cựu quan chức cấp cao của Mỹ biết về các chiến dịch chống khủng bố cho hay.

Các tiết lộ mới đối lập hoàn toàn với những phản ứng của Islamabab sau cuộc đột kích không báo trước của người Mỹ tại thị trấn Abbottabab, trong đó có những lời đe doạ từ Thủ tướng Pakistan.

“Chúng tôi sẽ có hành động thích hợp nếu bất kỳ sự vi phạm nào như vậy diễn ra trong tương lai. Chúng tôi sẽ bảo vệ không phận bằng mọi cách”, Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani nói.

Chính phủ Pakistan hoàn toàn không biết về cuộc đột kích lúc nửa đêm của Mỹ nhằm vào một căn nhà ở tây bắc nước này. Cuộc đột kích đã tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden và một số người khác.

Kể từ sau cái chết của Bin Laden, đã xuất hiện các cáo buộc rằng cơ quan tình báo Pakistan đã trợ giúp thủ lĩnh al-Qaeda lẩn trốn.

Hôm 8/5, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Bin Laden chắc hẳn đã có một mạng lưới ủng hộ bên trong Pakistan.

Theo An Bình (Dân trí / Guardian)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm