Mỹ-Nhật-Hàn tập trận theo dõi tên lửa Triều Tiên

Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 24-10 đã khởi động một cuộc tập trận cảnh báo tên lửa kéo dài 2 ngày gần bán đảo Triều Tiên để tập luyện năng lực phát hiện và theo dõi bất kì tên lửa đạn đạo nào của Triều Tiên, theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS).

Thông cáo của JCS cho biết cuộc tập trận diễn ra trong hai ngày 24 và 25-10 ngoài khởi Hàn Quốc và Nhật Bản. Cuộc tập trận được thiết kế để đối phó mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tàu khu trục USS Stethem của Hải quân Mỹ. Ảnh: AFP

Tham gia tập trận có tàu khu trục USS Stethem của Mỹ, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường JDS Kirishima của Nhật và tàu khu trục lớp Sejong the Great của Hàn Quốc. Theo Yonhap, tất cả đều được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis.

Mặc dù hệ thống Aegis được thiết kể để theo dõi lẫn tiêu diệt các mục tiêu địch nhưng cuộc tập trận hai ngày chỉ gồm phát hiện và theo dõi tên lửa của kẻ thù. Cuộc tập trận không bao gồm tiêu diệt tên lửa.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không có dấu hiệu hạ nhiệt. Hồi cuối tháng 8 và giữa tháng 9, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần trước nhắc lại Washington “hoàn toàn sẵn sàng” dùng phương án quân sự để đối phó Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm