Mỹ-Nhật-Hàn nhất trí buộc Triều Tiên bỏ chương trình hạt nhân

Hãng Reuters đưa tin Mỹ, Hàn Quốc và Nhật ngày 2-4 đã nhất trí cùng hợp tác nhằm tiếp tục gây sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cùng hai người đồng cấp Nhật là ông Shigeru Kitamura và phía Hàn Quốc là ông Suh Hoon hôm 2-4 đã đưa ra tuyên bố chunng sau cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa ba bên dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Cuộc gặp hôm 2-4 diễn ra tại Học viện Hải quân Mỹ ở TP. Annapolis thuộc bang Maryland.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Trong tuyên bố chung sau hội đàm, ba nước đã tái khẳng định cam kết trong việc giải quyết chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên "thông qua hợp tác ba bên phối hợp hướng tới phi hạt nhân hóa ”.

Mỹ-Nhật-Hàn cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên, “ngăn chặn phổ biến vũ khí hạt nhân và hợp tác để tăng cường răn đe, duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Các cố vấn an ninh quốc gia của ba nước cũng thảo luận về việc phối hợp giải quyết các thách thức khác như đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và tình hình Myanmar, tuyên bố cho biết.

Cuộc hội đàm cấp cao diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục gia tăng sau vụ phóng tên lửa đạn đạo hôm 25-3.

Hôm 23-3, ông Biden cho biết Mỹ vẫn cởi mở trong giải pháp ngoại giao với Triều Tiên bất chấp các vụ thử tên lửa đạn đạo, song cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả nếu Triều Tiên leo thang vấn đề.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 1-4 cho biết phi hạt nhân hóa sẽ vẫn là trọng tâm trong chính sách, cũng như bất kỳ cách tiếp cận nào đối với Bình Nhưỡng sẽ phải được thực hiện trong “sự đồng thuận” với các đồng minh thân cận, gồm Nhật và Hàn Quốc.

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết quá trình xem xét chính sách Triều Tiên mới đang ở giai đoạn cuối và "Mỹ chuẩn bị tiến hành một số cuộc tham vấn cuối cùng với Nhật và Hàn Quốc".

Ông Joseph Yun - đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên dưới chính quyền Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Donald Trump - nhận định các lựa chọn chính sách là khá rõ ràng. 

“Mỹ muốn phi hạt nhân hóa và muốn sử dụng các biện pháp trừng phạt của mình để tiến tới phi hạt nhân hóa" - vị quan chức nói .

“Tuy nhiên, làm thế nào để thực hiện bước đầu tiên, ít nhất vừa có thể thuyết phục Triều Tiên, vừa khiến Bình Nhưỡng không có các hành động khiêu khích. Đó là thách thức” - vị quan chức nói thêm.

Các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng vẫn bế tắc kể từ cuộc gặp hồi tháng 2-2019 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ khi đó là ông Trump. Tại thời điểm đó, cuộc gặp lịch sử lần hai giữa hai nhà lãnh đạo đột ngột kết thúc sau khi Mỹ không đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm