Mỹ-Nhật đồng quan điểm ‘cứng rắn’ với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có buổi làm việc chính thức vào ngày 6-11. Các vấn đề được nhà lãnh đạo nước Mỹ nhấn mạnh là thương mại và cam kết an ninh với Nhật Bản trong vấn đề Triều Tiên.

Chấm dứt kiên nhẫn chiến lược

Trong buổi họp báo chung trưa 6-11 cùng Thủ tướng Shinzo Abe, Tổng thống Donald Trump một lần nữa khẳng định “kỷ nguyên của kiên nhẫn chiến lược đã chấm dứt”, đồng thời nhấn mạnh cam kết cùng Nhật Bản đối phó với các mối đe dọa an ninh từ Triều Tiên.

“Chính quyền Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển chương trình vũ khí bất hợp pháp, bao gồm các vụ thử hạt nhân và những lần phóng tên lửa đáng lên án bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản. Chúng ta sẽ không để mặc cho những điều này xảy ra” - Tổng thống Trump khẳng định.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Shinzo Abe cũng tán đồng chủ trương cứng rắn của ông Trump trong vấn đề Triều Tiên, khẳng định Nhật Bản ủng hộ những tuyên bố của nhà lãnh đạo Mỹ rằng “mọi phương án đều đang được cân nhắc”. Ông Abe cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với phương án tăng sức ép lên Triều Tiên thay vì tiếp tục tìm kiếm đối thoại với nước này.

Trước buổi họp báo, một số hãng tin tiết lộ ông Trump từng cho rằng “đất nước samurai” nên thẳng tay bắn hạ các tên lửa của Triều Tiên bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản, theo tờ The Washington Post. Khi các PV đặt câu hỏi cho ông Shinzo Abe, nhà lãnh đạo Mỹ đã mạn phép trả lời thay: “Ông ấy sẽ bắn hạ những tên lửa này một khi hoàn tất việc mua bổ sung thêm thiết bị quân sự từ Mỹ. Ngài Thủ tướng sẽ mua một lượng lớn thiết bị quân sự. Và Mỹ hiện nay là nước chế tạo ra các thiết bị quân sự tốt nhất”.

Kết thúc buổi họp báo, Tổng thống Trump cũng gửi lời cám ơn lòng hiếu khách của ông Shinzo Abe, đồng thời bày tỏ mong muốn có thêm nhiều cuộc đối thoại về thương mại và an ninh chung giữa hai nước. “Chúng ta sẽ xây dựng mối quan hệ tốt hơn bao giờ hết với Nhật Bản” - ông Trump khẳng định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong buổi họp báo chung trưa 6-11. Ảnh: REUTERS

Vẫn còn bài toán thương mại

Tuy đồng quan điểm về các vấn đề an ninh khu vực, Tổng thống Trump vẫn không quên nhấn mạnh mối quan hệ thương mại Mỹ-Nhật cần thêm sự thay đổi. “Trong nhiều thập niên, Nhật Bản đã thắng lợi rất nhiều. Các bạn thấy rõ điều đó. Chúng tôi muốn thương mại công bằng và mở cửa nhưng hiện nay thương mại với Nhật Bản vẫn chưa công bằng và chưa mở cửa. Nhưng tôi biết chắc điều này sẽ sớm thành hiện thực” - nhà lãnh đạo Mỹ cho biết.

Phát biểu tại một sự kiện gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản, Tổng thống Trump khẳng định: “Chúng ta còn nhiều việc cần làm. Mỹ đã phải chịu thâm hụt thương mại khổng lồ với Nhật Bản trong nhiều năm trời. Chúng ta cần phải đàm phán”. Ông Trump cũng chia sẻ với các doanh nhân Nhật Bản về chủ trương hiện nay của chính phủ Mỹ là đưa nước này trở thành điểm đến hấp dẫn nhất cho thuê lao động, đầu tư và tăng trưởng, theo Reuters.

Cũng tại buổi họp báo ở Tokyo, nhà lãnh đạo 71 tuổi nhận định Mỹ đang đối mặt với “tình trạng thương mại không công bằng” với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh quan điểm rằng thương mại giữa Mỹ và bất kỳ quốc gia nào khác đều phải “tương xứng” hai chiều.

Cũng trong buổi họp báo chung vào trưa 6-11, Thủ tướng Shinzo Abe đã gọi mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật là “nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng gửi lời chia buồn đến Tổng thống Trump và người dân Mỹ về vụ xả súng đẫm máu tại một nhà thờ ở hạt Sutherland Springs, bang Texas vào trưa 5-11 (giờ Mỹ).

Sáng cùng ngày, Tổng thống Trump cũng đã chính thức lên tiếng về bi kịch tại Texas. Viết trên trang mạng xã hội Twitter, ông Trump chia sẻ: “Xin Chúa trời hãy ở bên những người dân của Sutherland Springs, Texas. FBI và lực lượng chấp pháp đã đến hiện trường. Tôi đang theo dõi tình hình từ Nhật Bản”.

___________________________

69 tỉ USD là mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Nhật Bản tính riêng trong năm 2016, hãng tin Reuters dẫn lại từ Bộ Ngân khố Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm