Mỹ-Nga liên thủ tái chiếm Raqqa, Deir ez-Zor

Theo hãng tin TASS, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 19-9 sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson cho biết quân đội Nga và Mỹ đang phối hợp thực hiện kế hoạch tái chiếm Raqqa và Deir ez-Zor ở Syria để các mục tiêu chung trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố không bị ảnh hưởng.

 “Liên lạc giữa quân đội hai bên vẫn tiếp tục nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột trong lúc thực hiện kế hoạch vừa tái chiếm Raqqa vừa giành quyền kiểm soát ở Deir ez-Zor. Quân đội hai nước tiếp tục phối hợp từng bước đi cần thiết để ngăn cản có bất kỳ tác động tiêu cực nào đối với mục tiêu chống chủ nghĩa khủng bố” – ông Lavrov nhấn mạnh.

Sân bay Deir ez-Zor là một vị trí then chốt trong cuộc nội chiến Syria. Ảnh được AFP chụp năm 2013

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga thêm rằng Syria là chủ đề chính trong cuộc gặp giữa ông với ông Tillerson.

“Bên cạnh đó, ông Rex Tillerson và tôi đã thảo luận về những tương tác, liên lạc giữa chúng tôi về vấn đề Syria” - ông Lavrov nói.

 “Chúng tôi xin xác nhận cách tiếp cận này của chúng tôi. Thành thật mà nói, mặc dù chúng tôi phải chấp nhận thực tế về sự hiện diện của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở Syria, song đó vẫn là một vị khách không mời ở đó. Chúng tôi hiểu rằng đó là một thực tế, chúng tôi cũng hiểu rằng liên quân Mỹ cũng thực hiện mục tiêu chống chủ nghĩa khủng bố song song với chính phủ Syria dưới sự giúp sức của lực lượng phòng không Nga – lực lượng được chính phủ hợp pháp chính thức đề nghị”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm