Mỹ-Hàn dời địa điểm diễn tập sang California

Thời gian diễn tập từ ngày 24 đến 26-2 tới, do Ủy ban Chiến lược răn đe (Ủy ban Hỗn hợp Hàn-Mỹ) tổ chức. Khoảng 40 sĩ quan hai nước tham dự. Kịch bản giả định tình huống Triều Tiên chuẩn bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân, Mỹ và Hàn Quốc trả đũa bằng các phương tiện hạt nhân của Mỹ và vũ khí chiến lược của Hàn Quốc.

Hôm trước đó, hãng thông tấn KCNA (CHDCND Triều Tiên) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã dự khán cuộc diễn tập không quân (ảnh) nhằm bảo vệ thủ đô Bình Nhưỡng trước nguy cơ tấn công.

Trong khi đó, báo Wall Street Journal (Mỹ) ngày 21-2 dẫn nguồn tin ngoại giao tiết lộ vào cuối năm ngoái, Triều Tiên đã chính thức đề nghị đàm phán một hiệp định hòa bình trên bán đảo Triều Tiên với Mỹ, sau đó Mỹ đã trao đổi với Triều Tiên qua kênh ngoại giao không chính thức về vấn đề này. Nguồn tin cho biết phía Mỹ trả lời phải đàm phán về giải trừ hạt nhân trước, sau đó mới đàm phán hiệp định hòa bình. Triều Tiên đã từ chối đàm phán theo thể thức này. Đến ngày 6-1 thì Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư.

Thỏa thuận ngừng bắn trên bán đảo Triều Tiên được đại diện của LHQ, Mỹ, Trung Quốc và Triều Tiên ký kết ngày 27-7-1953. Lâu nay Triều Tiên muốn thay thế thỏa thuận ngừng bắn bằng hiệp định hòa bình qua đàm phán với Mỹ và gạt Hàn Quốc sang bên. Bởi thế ngày 22-2, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định Hàn Quốc mới là bên đưa ra sáng kiến về hiệp định hòa bình với tư cách là tác nhân chủ yếu.

Trong khi đó, Reuters ngày 22-2 dẫn nguồn từ báo Dong-A Ilbo (Hàn Quốc) cho biết từ cuối năm ngoái, nhiều ngân hàng lớn của Trung Quốc đã phong tỏa tài khoản của các công dân Triều Tiên tại TP Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh giáp biên giới Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc thông báo đang xác minh thông tin này.

Reuters nhận định nếu thông tin này được xác nhận thì đây là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh bắt đầu thay đổi thái độ với đồng minh truyền thống Triều Tiên. Gần 70% kim ngạch thương mại giữa Triều Tiên và Trung Quốc được thực hiện tại Đan Đông. Tại đây có khoảng 150 công ty Triều Tiên hoạt động với gần 25.000 công dân Triều Tiên cư trú. Hầu hết làm công nhân của các doanh nghiệp Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm