Mỹ-Hàn điện đàm cấp cao về vấn đề Triều Tiên

Ông Moon và ông Trump đã trao đổi qua điện thoại hơn 20 phút và bày tỏ lo ngại về phản ứng gần đây của Triều Tiên. “Lãnh đạo hai nước sẽ làm việc chặt chẽ và kiên định nhằm đảm bảo hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 12-6 tới vẫn diễn ra đúng kế hoạch” - các viên chức chính phủ cho biết. Ông Moon và ông Trump sẽ có cuộc gặp tại Washington vào thứ Ba 22-5 tới.

Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc.  Ảnh: REUTERS

Hồi cuối tháng 4, cuộc gặp lịch sử liên Triều đã đánh một dấu mốc quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Tuy nhiên, hôm thứ Tư 16-5, Bình Nhưỡng đã tuyên bố đình chỉ đối thoại cấp cao với Seoul, đồng thời dọa rút khỏi cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ. Đây được xem là động thái để phản đối cuộc tập trận Max Thunder của không quân Mỹ-Hàn.

Hội Chữ thập đỏ Triều Tiên cũng yêu cầu chính phủ Hàn Quốc gửi trả 12 nữ công nhân về lại nước này để thể hiện thiện chí cải thiện quan hệ song phương. Các nhân viên này đã đến Hàn Quốc từ năm 2016. Triều Tiên cho rằng họ bị bắt cóc, còn phía Hàn Quốc khẳng định họ muốn ở lại đây.

Trưởng đoàn đàm phán của Bắc Hàn Ri So Gwon cho biết nước này không sẵn sàng đàm phán với Hàn Quốc trừ khi các yêu cầu của họ được đáp ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm