Mỹ-Canada chặn máy bay ném bom của Nga gần Alaska

Đài CNN dẫn tuyên bố của NORAD cho hay hai máy bay tàng hình F-22 của Mỹ và hai chiến đấu cơ CF-18 của Canada đã chặn các máy bay ném bom Tu-95 Bear mang năng lượng hạt nhân của Nga khi bay vào Vùng nhận dạng phòng không Bắc Mỹ, khoảng hơn 170 hải lý ngoài khơi bờ biển phía Tây Alaska.

Tuyên bố của NORAD còn nói rằng máy bay Nga vẫn ở trong không phận quốc tế và chưa xâm phạm vào chủ quyền lãnh thổ của Mỹ hoặc Canada.

CNN nói rằng lần chặn mới nhất này diễn ra trong thời điểm quan hệ Mỹ-Nga đang phức tạp.

Máy bay ném bom của Nga bị máy bay chiến đấu của Mỹ và Canada chặn trên vùng biển gần Alaska. Ảnh: CNN

Theo giới chức quân đội Mỹ, các chuyến bay ném bom của Nga giống như chuyến bay diễn ra hôm 8-8 là một phần trong cuộc diễn tập quân sự, đề phòng những khủng hoảng căng thẳng xảy ra, cũng đồng thời gửi thông điệp về sức mạnh của Nga với đối thủ.

Máy bay ném bom và máy bay phản lực Nga đã bay trong khu vực này nhiều lần trong một vài năm qua và đã bị các máy bay phản lực của Mỹ và Canada thuộc NORAD chặn lại.

"Ưu tiên hàng đầu của NORAD là bảo vệ Canada và Mỹ. NORAD đã xác định và chặn máy bay Nga bay gần các quốc gia của chúng tôi", tướng Terrence J. O'Shaughnessy, chỉ huy của NORAD nói. "Phản ứng với những kẻ vi phạm không phận bị hạn chế trong nước hoặc xác định và chặn máy bay quân sự nước ngoài, NORAD luôn cảnh giác hằng ngày, hằng giờ".

Bộ Chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) thông báo trên Twitter về việc ngăn chặn máy bay chiến đấu của Nga ngày 8-8. Ảnh: Twitter

Sự việc ngăn chặn chiến đấu cơ của Nga ngày 8-8 vừa ra xảy ra sau khi NORAD xác định hai máy bay chiến đấu chống tàu ngầm do thám hàng hải của Nga tiến vào cùng khu vực vào tuần trước, theo CNN.

Ngoài ra, hồi tháng 5-2019, khi hai chiếc F-22 của Mỹ chặn bốn máy bay ném bom của Nga và hai máy bay chiến đấu Su-35 bay vào Vùng nhận dạng phòng không.

Ngược lại, máy bay phản lực của Nga đã chặn một máy bay Mỹ bay trên không phận quốc tế trên biển Địa Trung Hải ba lần chỉ trong vòng chưa đầy ba giờ trong tháng 6-2018.

Phía Mỹ cáo buộc máy bay Nga "thực hiện đường cắt tốc độ cao ngay trước máy bay nhiệm vụ khiến phi công và phi hành đoàn gặp nguy hiểm". Theo đó, máy bay Nga được trang bị vũ khí và vượt qua ở khoảng cách chừng 45 m ngay trước máy bay Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm