Mỹ-ASEAN đối phó thảm họa thiên nhiên

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cùng các quan chức cấp cao Mỹ và các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã tham gia cuộc thảo luận bàn tròn về cứu trợ nhân đạo và phản ứng trước thảm họa.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nhận định hỗ trợ nhân đạo và thảm họa thiên nhiên là các vấn đề mà Mỹ và ASEAN phải đối mặt hằng ngày và cả trong tương lai. Do đó càng tăng cường hiểu biết khoa học đối với thảm họa thiên nhiên, Mỹ và ASEAN càng đẩy mạnh thông tin liên lạc và phối hợp nỗ lực giúp đỡ lẫn nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nhận định hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN về hoạt động nhân đạo đã phát triển nhưng cần đẩy mạnh hơn nữa bởi các nhà khoa học dự báo sẽ còn xảy ra nhiều thảm họa thiên nhiên tại châu Á-Thái Bình Dương. Phía Mỹ cho hay sẽ giúp đỡ ASEAN chuẩn bị đối phó hậu quả của hiện tượng biến đổi khí hậu, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa các cơ quan quân đội và các cơ quan về tình trạng khẩn cấp.

TS Rajiv Shah thuộc Cơ quan Điều hành Phát triển Quốc tế (Mỹ) ghi nhận 70% thảm họa thiên nhiên tập trung tại châu Á-Thái Bình Dương, do đó khu vực này phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Ông kêu gọi chính phủ các nước cần thường xuyên hợp tác, diễn tập chống bão và lũ lụt.

Đối với Malaysia, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel khẳng định Mỹ đã và đang đáp ứng mọi yêu cầu của chính phủ Malaysia trong công tác tìm kiếm máy bay MH370. Ông cam kết sẽ làm mọi việc có thể để tiếp tục giúp đỡ Malaysia.

Các bộ trưởng ASEAN đã tháp tùng cùng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đến thăm trung tâm khu vực mới thuộc Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ và thăm tàu đổ bộ hải quân Mỹ USS Anchorage.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm