Myanmar sẽ dùng vũ lực dập tắt bạo loạn nếu cần

Myanmar sẽ dùng vũ lực dập tắt bạo loạn nếu cần ảnh 1

Các vụ đốt phá diễn ra liên tục tại Meikhtila - Ảnh: AFP

Trong những bình luận công khai đầu tiên về cuộc bạo loạn này, ông Thein Sein đã cảnh báo ông sẽ làm tất cả để ngăn chặn “chủ nghĩa cơ hội cực đoan chính trị và tôn giáo” đang cố gắng gây hận thù giữa các tôn giáo.

Cuộc bạo loạn nổ ra ngày 20-3 giữa các phật tử và những người dân tộc thiểu số theo Hồi giáo ở thành phố trung tâm Meikhtila đã khiến ít nhất 40 người chết và khoảng 12.000 người mất nhà cửa. Tình trạng bất ổn lan rộng trong tuần này tới một số thị trấn trong vùng Bago, cách Yangon - thành phố lớn nhất Myanmar khoảng 160km về phía bắc.

Lệnh giới nghiêm và cấm tụ họp nơi công cộng đã được áp dụng tại các khu vực bị ảnh hưởng, nhưng truyền hình nhà nước Myanmar báo cáo có nhiều nhóm người đã tấn công nhà ở, cửa hàng và các công trình tôn giáo tại hai thị trấn ở Bago ngày 28-3. Vào ngày 27-3, lực lượng an ninh đã phải bắn chỉ thiên để dập tắt một cuộc bạo loạn.

“Nói chung, tôi không ủng hộ việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, tôi sẽ không ngần ngại sử dụng vũ lực như là phương sách cuối cùng để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân” - Tổng thống Thein Sein cho biết.

Ông Thein Sein cũng kêu gọi cảnh sát hãy “thực hiện nhiệm vụ của mình một cách dứt khoát, dũng cảm” và đúng theo quy định của pháp luật. Cảnh sát ở Meikhtila đã bị chỉ trích vì không hành động nhanh chóng và dứt khoát chống lại các cuộc bạo loạn. Ông Thein Sein cho biết quân đội đã được điều tới để khôi phục trật tự trong hai ngày qua cũng “đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tài sản của người dân”.

Các cuộc bạo loạn ở Meikhtila bắt nguồn từ một vụ tranh chấp giữa một chủ cửa hàng vàng người Hồi giáo và một khách hàng phật tử. Tổng thống Thein Sein cho biết ông “vô cùng đau buồn khi biết một tranh chấp riêng tư đơn giản lại dẫn đến một cuộc bạo động chết người và một số kẻ chủ mưu đã lợi dụng điều này để kích động bạo loạn ra nhiều nơi”.

Ông Thein Sein không nêu tên những kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ bạo loạn này.

Theo Duy Trân (TTO / Washington Post)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm