Myanmar cấm truyền hình vệ tinh hoạt động vì lo ngại an ninh

Hãng tin Reuters ngày 4-5 cho biết kênh truyền hình do quân đội Myanmar kiểm soát đã thông báo cấm truyền hình vệ tinh hoạt động, lo ngại các chương trình phát sóng ngoài kiểm soát của quân đội đang đe dọa đến an ninh quốc gia.

Chính quyền quân sự Myanmar tuyên bố sẽ bỏ tù bất kỳ trường hợp nào vi phạm lệnh cấm này.

"Truyền hình vệ tinh đã không còn hợp pháp. Bất cứ ai vi phạm quy định truyền hình và video, đặc biệt là những người sử dụng đĩa vệ tinh, sẽ bị phạt tù một năm và phạt 500.000 Kyat (tương đương 320 USD)" - kênh truyền hình MRTV cho hay.

“Các phương tiện truyền thông bất hợp pháp đang phát đi những tin tức phá hoại an ninh quốc gia, pháp quyền và trật tự công cộng, và khuyến khích những kẻ phản quốc" - MRTV nhận định.

Quân đội Myanmar trước đó đã cho cắt mạng internet di động tại phần lớn địa điểm trên cả nước trong nỗ lực dập tắt các cuộc biểu tình chống chính quyền kể từ cuộc chính biến xảy ra hôm 1-2.

Công dân Myanmar xuống đường biểu tình kêu gọi chấm dứt việc cắt đứt hệ thống mạng Internet. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA

Trong ngày 4-5, người dân Myanmar đã tiếp tục tổ chức nhiều cuộc biểu tình tại TP Mandalay. Nhiều giáo viên xuống đường kêu gọi tẩy chay việc mở cửa lại các trường học và trường đại học vào tháng 6 tới. 

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi lực lượng quân đội nước này bắt giữ bà Aung San Suu Kyi và nhiều lãnh đạo dân sự khác. Biểu tình liên tục xảy ra từ sau cuộc chính biến, trong khi chính quyền quân sự tìm đủ mọi cách để kiểm soát dòng người biểu tình và áp đặt trật tự.

Ba tháng sau cuộc chính biến, người biểu tình tại Myanmar đã phối hợp với cộng đồng người ủng hộ trên khắp thế giới để tiến hành "cuộc cách mạng mùa xuân Myanmar toàn cầu". Theo hãng truyền thông địa phương, tám người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình này.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết đến nay, 760 người dân Myanmar đã thiệt mạng và hơn 3.400 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình diễn ra tại quốc gia này khi tình trạng bạo lực kéo dài.

Chính quyền quân sự Myanmar đã phản đối số liệu do AAPP đưa ra và cho hay có 24 sĩ quan cảnh sát và binh sĩ đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm